คำแนะนำสำหรับผู้กำลังเป็น Reseller ของ...อ่านต่อ

สวัสดีครับ ก่อนอื่นต้องขอบอกก่อนนะครับว่า ไม่ได้จะโจมตีหรือใส่ร้ายแต่อย่างใด สิ่งที่เขียนขึ้นมานี้ก็คือ ประสบการณ์และความรู้สึกของผมเอง

สำหรับผู้ที่กำลังจะทำธุรกิจ Webhosting แล้วกำลังสนใจเป็น Reseller ของ bythai____.com และ thaicolo______.com นั้นกรุณาอ่านสักหน่อย

reseller ประเภท linux น่าใช้งานครับ แต่ผมไม่รู้ว่าจะมีปัญหาอะไรหรือเปล่า ขอพูดถึง reseller ประเภท windows ดีกว่า

จากงานที่ผมใช้งานอยู่นี้ปัญหาที่พบคือ

  1. ราคาแพงไป ซึ่งเมื่อก่อนราคาเท่า แบบ linux ปรับราทีตกใจเลย แทบยังลด option ลง :o
  2. เรื่องความเร็วนั้น จากการทดสอบถือว่าใช้ได้ดีทีเดียว :smiley:
  3. มีปัญหาในเรื่องการ uptime server ล่มบ่อย โดยเฉพาะกลางคืน :angry:
  4. control panel ก็ยังไม่ดี มีปัญหาบ่อยมาก
  5. email เข้าบ้างไม่เข้าบ้าง
  6. ระบบ ความปลอดภัยค่อนข้างต่ำ ผมเองเจอรูรั่วหลายจุดแล้ว แจ้งไปทาง support ถึงจะได้รับการแก้ไข ไม่อย่างนั้นก็รั่วต่อไป
  7. มีปัญหาในการติดต่อ support ถ้าเลยเวลา 17.30 น.ไปแล้วหมดสิทธิ์ เบอร์มือถือก็ไม่รับ ปิดเครื่อง เลย ทุกวัน
  8. ระยะเวลาในการแก้ปัญหานั้น ค่อนข้างนาน กินเวลาเป็นวันครับ อย่าง server ผมตอนนี้ down 2 วันแล้วครับ ซวยมาก เมล์ก็หายหมด ขณะนี้ downอยุ่ (6-7 พ.ย.2546) ยังไม่มาเลย
  9. Webmail ของที่นี่ แปลกมากครับ ไม่สามารถส่งเมล์หา เมล์ใน domain ตัวเองได้

นี่เป็นเพียงคร่าวๆๆ ครับ ที่เจอยังไงลองตัดสินใจดูครับ แต่ในความรู้สึกผมแล้วนั้นค่อยข้างจะมีปัญหาเยอะครับ แล้ว เจ้าหน้าที่ support ก็ตอบปัญหาที่เราต้องการไม่ได้มากเลย สำหรับผมนั้นคิิดว่าท่าหมดสัญญาปีหน้าก็ขอบายแล้วครับ ไปใช้ที่ต่างประเทศเหมือนเก่าไม่ก็หารายใหม่ดีกว่า

น่าเห็นใจครับ อย่างปัญหาเรื่องบริการหลัง 17:30 น. สำหรับโฮสติ้งในเมืองไทยนี่ผมว่าหาลำบากครับ บางที่มีเขียนไว้ว่าติดต่อได้ตลอด 24 ชั่วโมง แต่เอาจริง ๆ มันก็เป็นโฮสแบบวันแมนโชว์ ทำคนเดียวทุกอย่าง เอาแค่เมล์ไปแล้วรับประกันตอบกลับได้ใน 1 ชั่วโมงนี่ผมว่ายังหาไม่ได้เลยครับ ถ้าอยากได้โฮสที่วางในไทย คงต้องทำใจครับ แต่ถ้ามีที่ไหนได้แบบนี้ก็บอกกันมั่งนะครับ จะเป็นพระคุณจริง ๆ เลย :wink:

น่าสนใจเคสนี้แฮะ

:lol: มีวิธีเดียวคือ ลองใช้บริการระยะสั้นครับ ไม่มีใครรู้มากกว่าเราใช้งานเองคร้าบบบบบบบบบบ

บางที Support อาจจะไม่ได้ service คุณในบางเรื่องก็ได้นะ เพราะ มันเป็นสิทธิ์ ของเค้า Support แก้ไขปัญหาที่เกียวกับโฮสไม่ใช่เหรอครับ กับเรื่อง รูรั่ว ถ้าเก่งนัก คุณก็ ไป ทำ Server เองดีกว่ามั้ง เที่ยวบอกคนโน้นคนนี้ แล้วมันใช่ รูรั่วหรือเปล่าไม่รู้ อาจจะเป็นอะไร สักอย่าง ที่ knowledge อย่างคุณ ไม่อาจจะรู้ได้

ส่วนเรื่อง ที Support 17.30 หายนั่นแย่มาก เพราะปัญหามีตลอด บริษัทนั้นๆควรจะมี การขยายเวลาให้มากกว่านี้ ในการ support อาจจะให้มากที่สุดเท่าที่มากได้ ถ้า 24 ชม ไม่ไหว

บางทีในการใช้งานโฮสติ้งบางอย่างถามผู้รู้มาเค้าบอกว่า บางครั้งตัวลูกค้าเองใจร้อนเกินไป อะไรๆ ยังไม่เรียบร้อยดี มันก็อยากจะใช้ให้ได้วันนั้นซึ่งในบางเรื่องมันเป็นไปไม่ได้ อ่ะครับ ผู้รู้บอกมา

อีกเรื่องนึง Server ล่ม เนตคุณกระจอกหรือเปล่า เพราะ บาง ยี่ห้อ มันห่วย อยู่ๆ ก็เข้าไม่ได้ทั้งๆที่คนอื่นเข้าได้ ไม่มีอะไร perfect แล้วเรื่อง ล่มไป สองวันนี่ ถ้าเป็นจริง ก็ไม่ไหวนะ เค้าจะนิ่งดูดาย ขนาดนั้นเลยเหรอ สองวันเชียวนะ ถือเป็นปัญหาที่ Bad มาก ใช่มั้ยครับ คุณๆ Web Hosting ทั้งหลาย

อีกเรื่องนึง www.thaihost2000.com คุณขาย แบบนี้แล้วคนอื่น ที่เค้าทำโฮสติ้งกันเค้าไม่ว่าเหรอครับ

ขอถามคุณๆ ที่ทำเวบโฮสติ้งราคาแพงกว่านี้ รู้สึกยังไงกับ การขายราคาแบบนี้ ทั้ง ราคา โฮสติ้งและ Reseller เลยไม่น่าเกลียดเหรอครับทำแบบนี้ ผมเห็นหลายๆที่แล้ว ขายกันราคาแบบนี้เลยเหรอ ผมดูๆมาหลายที่แล้วเพิ่งจะเห็นตะกี้ คุณเล่นขายกันแบบนี้เลยเหรอ แล้วแบบนี้ถ้าผมอยากทำเวบโฮสติ้งมั่ง เจอคุณขายตัดราคากับแบบน่าเกลียดแบบนี้ ผมว่า “ทุเรศอ่ะ” ทุเรศอย่างมากเลยด้วย

ขอความเห็นหน่อย

ว้าไม่มีคนออกความเห็นเลย คงกลัวเสียล่ะสิ พวก ที่ทำโฮสติ้งอยู่อ่ะใช่ป่ะ ถ้าเกิดมาออกความเห็นอ่ะ แต่ใจจริงๆ แล้วอยากจะด่าพวกทำโฮสติ้งราคาถูกจะตายใช่มะ กล้าออกความเห็นหน่อยสิ

ผมขายเสื้ออยู่ตลาดนัด วันดีคืนดีก็มีคนมาตัดราคา
ก็แค่ได้แต่นึกในใจว่าไม่น่ามาตัดราคาเลย แต่ทำไงได้ครับ
ผมก็ต้องพยายามปรับปรุงตัวเอง ปรับปรุงสินค้า

พวกตัดราคานะครับเขาคงลืมไปว่า กำลังฆ่าตัวตาย
แถมยังจูงคนอื่นที่ทำอาชีพเดียวกัน ตายตามกันไปด้วย

ข้อดี ผู้บริโภค ได้ประโยชน์ ในแง่ได้ใช้สินค้าราคาถูก :huh:

ไม่เห็นจะฆ่าตัวตายตรงไหนเลย ลองไปดู thaipost.co.th ไม่เห็นมีใครไปด่า คุณ ณัฐ สักคน ไม่แน่จริงนี่หว่า คุณณัฐ เค้าทำงานระดับสูงมาก่อน ด้วย เก่งกว่า พวกเอ็งอีก ฟายเอ้ย

ครับ … ผมไม่รู้หรอกว่าใครเก่ง ใครไม่เก่ง
รับผมเป็นสิดด้วยน๊า … :lol:

ว้าไม่มีคนออกความเห็นเลย คงกลัวเสียล่ะสิ พวก ที่ทำโฮสติ้งอยู่อ่ะใช่ป่ะ ถ้าเกิดมาออกความเห็นอ่ะ แต่ใจจริงๆ แล้วอยากจะด่าพวกทำโฮสติ้งราคาถูกจะตายใช่มะ กล้าออกความเห็นหน่อยสิ

ในฐานะผู้ใช้บริการ ส่วนตัวผมมีหลักการในการพิจารณา โดยเรียงลำดับตามความสำคัญก่อนหลังตามข้อต่อไปนี้

  1. ผู้ให้บริการต้องดำเนินกิจการมาไม่น้อยกว่า 18 เดือน ( ตรวจสอบเบื้องต้นจากโดเมนเนมนั้นๆ )
  2. เป็นนิติบุคคล ( ไม่ใช่จดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์อย่างเดียว แล้วจะถือว่าเข้าข่าย )
  3. มีชื่อของบุคคลที่ติดต่อ ซึ่งนอกเหนือจากชื่อของกิจการ
  4. มีที่อยู่ในการติดต่อทางไปรษณีย์ชัดเจน แสดงถึงที่ตั้งชัดเจน
  5. มีหมายเลขโทรศัพท์สำหรับติดต่อที่เป็น Local Line ด้วย ไม่ใช่ให้แต่มือถืออย่างเดียว
  6. Profiles Corporate
  7. Support
  8. รูปแบบการให้บริการที่เสนอขาย
  9. ราคาค่าบริการ

สำหรับผู้ให้บริการ ไม่ว่าจะเลือกแบบใด ผมมองที่ต้นทุนของคุณดังต่อไปนี้

  1. EV1 ที่ฮิตที่หลายที่ใช้อยู่ตอนนี้ ค่าบริการเฉลี่ย 5000+ บาทต่อเดือน
  2. Colocation ค่าบริการไม่น้อยกว่า 7000+ บาท ต่อเดือน
  3. Leased Line 64K ค่าบริการไม่น้อยกว่า 13000+ บาทต่อเดือน

หากที่ใดผ่าน 18 เดือนได้ ผมจะยอมรับที่นั้น

เกี่ยวอะไรวะ ไอ้บ้า

  1. ผู้ให้บริการต้องดำเนินกิจการมาไม่น้อยกว่า 18 เดือน ( ตรวจสอบเบื้องต้นจากโดเมนเนมนั้นๆ )

คุณ Customer ผมว่า ไป post ที่อื่น ดีกว่า มาฟอร์มนี้ ครัยๆๆ ก้อ รู้ว่าคุณอ่ะหั้ย บริการมาแล้ว 19 เดือน
ไม่มีมุกอื่นแล้ว หรอไงครับ คุณ Customer แล้วถ้าเค้า จดโดเมน มาแล้ว 24 เดือน แต่เริ่มทำได้เดือนเดียวล่ะ
อ่อนจิงๆๆ คิดแบบนี้ ประเทศถึงไม่พัฒนา
[/QUOTE]

ความคิดแบบพวกไม่พัฒนา แบบนี้คนไทยมันถึงไม่เจริญ และ ถ้าใครเค้าเพิ่งเริ่มทำนี่มันต้องรอ ปี กว่าๆ เลยเหรอ เพื่อจะได้มีลูกค้า น่ะ บ้าหรือเปล่าวะ เวบนี้มัน ก็เข้าข้างพวกเดียวกัน เองทั้งปีว่ะอ่านๆดูแล้ว ไงก็เห็นแก่ตัวกับ เข้าข้างกัน

สำเนียงส่อภาษา กิริยาส่อสกุล ตัวอักษรที่ถ่ายทอดบ่งถึงสติปัญญา ถึง Guest, นั่นอ่ะดิ, เกี่ยวอะไรวะ

กรุณา พิจารณาตรองดูให้ดีสิค่ะ ว่า ในสิ่งที่คุณคิดถูกหรือผิด " ตรวจสอบเบื้องต้น " มองไม่เห็นหรือค่ะ
ความมั่นคง ความจริงใจในการให้บริการ ข้อมูลที่เปิดเผย ดูได้จากอะไรบ้าง ? เกิดจากตรงไหน
อย่างน้อยที่นี่ก็เป็นเวทีหนึ่ง ที่ดิฉันได้เข้ามารู้จักวงการนี้ดีขึ้นอีกระดับหนึ่ง และที่สำคัญกรุณาอย่าใช้คำกล่าว
" คนไทยมันถึงไม่เจริญ " กรุณาใช้คำอื่นๆ ที่ดีกว่านี้นะค่ะ

ที่นี่ทำให้ได้มีความรู้อะไรต่างๆ ที่ดีมากมาย แต่ก็เจอความไร้สาระของบุคคลที่คิดว่าตัวเองเก่งอีกเยอะ ที่ไม่มองและคิดว่า
สิ่งที่กล่าวมาเป็นมุมมองของกลุ่มลูกค้า " องค์กร และ สถาบัน "

ขอบคุณค่ะ

:frowning: กระทู้นี้มีไว้ด่ากันหรือครับ

ผมแสดงความคิดเห็นในฐานะ คนค้าขายครับ และก็ไม่ได้ไปว่าใครด้วย อีกอย่าง ผมไม่ได้ขายโฮสติ้ง ผมขายเสื้อยืด

คุณซะงั้นด่าผมเหรอครับ แล้วผมไปด่าคุณตั้งแต่เมื่อไหร่

ใครจะค้าจะขายมันสิทธิส่วนบุคคลครับ ไม่มีใครไปว่าใครได้ จะขายถูกขายแพง ผมก็ไม่เคยไปว่าใครที่มาตัดราคาเสื้อของผม
ก็ได้แต่ต้องมาปรับปรุงตัวเองให้สู้เขาให้ได้แค่นั้นเอง

ที่ว่าฆ่าตัวตายหมายถึง การที่ลดราคาสินค้าลงมามากๆ กำไรจะน้อยครับ คนที่มาค้าขายที่หลัง หรือ เจ้าเล็กจะเหนื่อย ดีไม่ดีอยู่ไม่ได้ต้องเลิกไป
จะอยู่ได้ก็แต่เจ้าใหญ่ ๆ

ไม่ได้ว่าอะไรใครทั้งนั้นครับ เดือนนี้เว็บไซต์หนังสือเล็กๆ ของผมก็จะย้ายโฮสเหมือนกัน กำลังหาอยู่ ไม่ต้องถูกมาก แต่ขอแค่ใช้งาน mysql

ต้องขอโทษมา ณ ที่นี้ด้วย หากความคิดเห็นของผมไปกระทบใคร แต่ผมไม่ได้เอ่ยถึงใครเลยนะ เห้อ…

ไม่ต้องด่าผมนะครับ แค่แสดงความคิดเห็นเฉยๆ

สำเนียงส่อภาษา กิริยาส่อสกุล ตัวอักษรที่ถ่ายทอดบ่งถึงสติปัญญา ถึง Guest, นั่นอ่ะดิ, เกี่ยวอะไรวะ

กรุณา พิจารณาตรองดูให้ดีสิค่ะ ว่า ในสิ่งที่คุณคิดถูกหรือผิด " ตรวจสอบเบื้องต้น " มองไม่เห็นหรือค่ะ
ความมั่นคง ความจริงใจในการให้บริการ ข้อมูลที่เปิดเผย ดูได้จากอะไรบ้าง ? เกิดจากตรงไหน
อย่างน้อยที่นี่ก็เป็นเวทีหนึ่ง ที่ดิฉันได้เข้ามารู้จักวงการนี้ดีขึ้นอีกระดับหนึ่ง และที่สำคัญกรุณาอย่าใช้คำกล่าว
" คนไทยมันถึงไม่เจริญ " กรุณาใช้คำอื่นๆ ที่ดีกว่านี้นะค่ะ

ที่นี่ทำให้ได้มีความรู้อะไรต่างๆ ที่ดีมากมาย แต่ก็เจอความไร้สาระของบุคคลที่คิดว่าตัวเองเก่งอีกเยอะ ที่ไม่มองและคิดว่า
สิ่งที่กล่าวมาเป็นมุมมองของกลุ่มลูกค้า " องค์กร และ สถาบัน "

ขอบคุณค่ะ

อะไรอีบ้าพวกเดียวกันมาช่วยกันอีกแล้วสิน่าจะเป็นอะไรคล้ายพวกเดียวกัน ของที่นี่มีไม่กี่คน จะเน้น "องค์กร " “สถาบัน” มันต้องซื้อของคุณเหรออีบ้า

ดูท่าทาง ไม่มีสามัญสำนึก

:santa: merry X’mas คนไทยให้กันได้

ผมว่าคุณคนข้างบนซื้อ Server ใช้ เองไปเลย น่าจะดีกว่า จะได้ดูแลเองสบายใจ ดี

ส่วนเรื่องการบริษัท Hosting

  1. คนที่มาเปิดบริษัท อาจจะเคยทำอยู่ในวงการนี้มาก่อนก็ได้
    แล้วพร้อมที่จะทำงานด้านนี้
  2. การจัดตั้งเป็นบริษัทสำคัญ ไม่ใช่เบอร์มือถือ

ส่วนค่าบริการนั้นถ้าถูกมาก คุณภาพ ก็แบ่งๆ กันไปหนะครับ ตามราคา
เพราะทุกอย่างมันขึ้นอยู่กับต้นทุน