โซนี่หั่นราคา PS2 หนึ่งเดือนยอดขายเพิ่มสองเท่า
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 15 มิถุนายน 2547
โซนี่ประกาศ ยอดขายเพลย์สเตชั่น 2 ในทวีปอเมริกาเหนือเพิ่มสูงขึ้นสองเท่า หลังปรับลดราคาขาย
หลังจากโซนี่ คอมพิวเตอร์ เอนเตอร์เทนเมนด์ประกาศหั่นราคาเครื่องเล่นเกมเพลย์สเตชั่น 2 รุ่นแสตนด์อโลน [b]จากเดิมราคาอยู่ที่ 179.99 เหรียญสหรัฐ (7,330 บาท) และเพลย์สเตชั่น 2 รุ่นคอมโบแพ็กที่ราคาเดิมคือ 199.99 เหรียญสหรัฐ (8,143.50 บาท) ลงเหลือ 149 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 6,067 บาท)[/b] ในงานอิเล็กทรอนิกส์ เอนเตอร์เทนเมนท์ เอ็กซ์โป หรือ E3 ที่ลอสแองเจิลลิสนั้น ผลปรากฏว่าเครื่องเล่นดังกล่าวสามารถทำยอดขายเพิ่มสูงขึ้นสองเท่าจากเดิมเลยทีเดียว
เครื่องเล่นเพลย์สเตชั่น 2 นั้นวางจำหน่ายครั้งแรกในปี 2000 โดยตั้งราคาไว้สูงถึง 299 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 12,175 บาท) ซึ่งในครั้งนั้น โซนี่ทำยอดขายจากเครื่องเล่นดังกล่าวเฉพาะในอเมริกาเหนือได้สูงเป็นประวัติการณ์คือ 26 ล้านเครื่อง
แต่หลังจากมีคู่แข่งอย่าง Xbox จากค่ายไมโครซอฟท์ รวมถึงตัวเลขการเติบโตของตลาดเกมคอนโซลไม่ดีอย่างที่คาดไว้ ทำให้โซนี่และไมโครซอฟท์ต้องปรับลดราคาของเครื่องเล่นเกมคอนโซลลงมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งก็ยังไม่สามารถสร้างความนิยมได้เหมือนเช่นครั้งอดีต
[b]ปรับแล้วรุ่ง[/b]
[b]หลังจากที่ได้ทำการปรับราคาแล้ว[/b] มอลลี่ สมิท (Molly Smith) โฆษกของโซนี่กล่าวว่า[b]ยอดขายของเครื่องเล่นเพลย์สเตชั่น 2 นั้นเพิ่มขึ้นเป็น 150,000 เครื่องต่อสัปดาห์เลยทีเดียว[/b] ซึ่งเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงความต้องการของผู้บริโภคในเครื่องเล่นเพลย์สเตชั่น 2 ที่ยังมีอยู่มากมาย และสำหรับเทศกาลคริสต์มาสปลายปีนี้ มอลลี่กล่าวว่าได้เตรียมแผนรองรับเอาไว้แล้ว โดยเพิ่มผู้จัดจำหน่ายให้มากขึ้น เราเชื่อมั่นว่าราคาดังกล่าวจะช่วยให้เพลย์สเตชั่น 2 สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้มากขึ้น
สำหรับคู่แข่งอย่างไมโครซอฟท์ซึ่งประกาศลดราคาเครื่องเล่นเกม Xbox ไปเมื่อเดือนมีนาคมจากราคา 179.99 เหรียญสหรัฐ เหลือ 149.99 เหรียญสหรัฐ หวังส่งผลถึงยอดขายเช่นกัน
อย่างไรก็ดี ยอดขายของเครื่องเล่นเพลย์สเตชั่น 2 ในปี 2004 เปรียบเทียบกับปี 2003 แล้วค่อนข้างลดลงอย่างรวดเร็ว ทำให้โซนี่ต้องประกาศลดราคาหวังใช้ช่วยดันยอดขายในที่สุด