Microsoft เปิดตัว "Newsbot" ชน "Google News"

Microsoft เปิดตัว “Newsbot” ชน “Google News”

โดย ผู้จัดการออนไลน์

   ไมโครซอฟท์เปิดให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั่วโลกได้ทดสอบบริการใหม่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ชื่อว่า "[Newsbot](http://newsbot.msnbc.msn.com/)" ซึ่งเป็นการรวบรวมพาดหัวข่าวภาษาอังกฤษจากทั่วโลกมาไว้ในที่เดียว เพื่อความง่ายและความสะดวกของผู้ใช้บริการในการค้นหาและอ่านข่าวที่ต้องการ แบบเดียวกับบริการ "News" ของกูเกิล
   
   [b]ไมโครซอฟท์ (Microsoft) ผู้ผลิตซอฟต์แวร์อันดับ 1 ของโลก เปิดเผยเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2004 ว่า ไมโครซอฟท์ได้เปิดให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั่วโลกได้ทดสอบบริการ "[Newsbot](http://newsbot.msnbc.msn.com/)" ซึ่งเป็นบริการรวบรวมพาดหัวข่าวภาษาอังกฤษจากเว็บข่าวกว่า 4,800 แห่งทั่วโลก และนำมาจัดหมวดหมู่ใหม่ เพื่อให้ผู้ใช้เข้าใจและหาข่าวที่ต้องการได้ง่ายกว่า[/b]
   
   Newsbot โดยทั่วไปจะมีลักษณะเดียวกับบริการ "News" ของกูเกิล (Google) แต่กูเกิลจะค้นหาข่าวได้จากเว็บข่าวเพียง 4,500 แห่งเท่านั้น
   
   Newsbot ยังเปิดโอกาสให้ผู้ใช้สามารถปรับแต่งออปชั่นต่างๆ เช่น กำหนดประเภทของข่าวที่ต้องการรับ ได้ตามความชอบใจอีกด้วย โดยใช้เสิร์ชเอนจิ้นใหม่ล่าสุดที่พัฒนาขึ้นโดยเอ็มเอสเอ็นเอง ตามการเปิดเผยของเอ็มเอสเอ็น (MSN) ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตในเครือบริษัทไมโครซอฟท์
   
   Google News ก็สามารถปรับแต่งในลักษณะเดียวกันนี้ได้เช่นกัน แต่มีชื่อเรียกเฉพาะว่า "Customized Alerts"
   
   "การที่ทางไมโครซอฟท์เปิดช่องให้ผู้ใช้สามารถปรับแต่งออปชั่นได้ตามใจของแต่ละคนนั้น ทำให้ผู้ใช้บริการมีอิสระในการเลือกรับเฉพาะข่าวที่ตัวเองสนใจได้" ยูเซฟ เมห์ดิ (Yusef Mehdi) รองประธานฝ่ายบริการด้านสารสนเทศและแพลตฟอร์มการค้า บริษัทเอ็มเอสเอ็น กล่าว
   
   "เราเชื่อมั่นว่าสิ่งนี้จะดึงคนให้กลับมาที่นี่อีกครั้งในวันรุ่งขึ้น" เขากล่าว
   
   ปัจจุบัน Google News กำลังไปได้สวย มีคนเข้าใช้บริการเป็นจำนวนหลายล้านคนต่อวัน จุดเด่นอย่างหนึ่งของ Google News ก็คือการอัพเดทข่าวแบบนาทีต่อนาที ขณะเดียวกันก็มีความกังวลเกิดขึ้นในหมู่ผู้บริหารองค์กรข่าว ด้วยเกรงว่าลูกค้าจะจะเปลี่ยนพฤติกรรม หันไปอ่านข่าวจากเว็บไซต์ที่ให้บริการรวบรวมพาดหัวข่าวแทนการเข้ามาอ่านในเว็บของสำนักข่าวโดยตรง
   
   [b]เสิร์ชเทคโนโลยี[/b]
   
   ไมโครซอฟท์ประกาศตัวเป็นคู่แข่งกับกูเกิลอย่างชัดเจนในส่วนของเสิร์ชเอนจิ้นและเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง เดือนที่แล้วเอ็มเอสเอ็นได้เปิดตัวเสิร์ชเอนจิ้นใหม่ที่เป็นการพัฒนาขึ้นโดยเอ็มเอสเอ็นเองออกมา แม้จะยังเป็นเวอร์ชั่นเบต้า แต่ก็มีความสามารถมากมาย และขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการปรับแต่งเพิ่มศักยภาพให้เสิร์ชทูลส์ตัวนี้มีความสามารถมากขึ้น อาทิ ให้สามารถค้นหาข้อมูลที่เก็บไว้ในพีซีหรืออีเมลโฟลเดอร์ได้ด้วย นอกเหนือการค้นหาข้อมูลจากเว็บไซต์ต่างๆ
   
   เอ็มเอสเอ็นตั้งเป้าไว้ว่าเสิร์ชเอนจิ้นเวอร์ชั่นจริงจะออกสู่ตลาดได้ใน 12 เดือนข้างหน้า และในระหว่างที่เวอร์ชั่นจริงยังไม่คลอด ไมโครซอฟท์ก็เลือกที่จะใช้เทคโนโลยีของยาฮู (Yahoo) แทนของกูเกิลที่เคยใช้งานมาก่อนหน้านี้
   
   ขณะนี้ "[Newsbot](http://newsbot.msnbc.msn.com/)" ได้ถูกบรรจุไว้เป็นส่วนหนึ่งของเว็บ MSNBC.com เว็บข่าวที่เป็นความร่วมมือระหว่างบริษัทไมโครซอฟท์กับเอ็นบีซีนิวส์ (NBC News) เวอร์ชั่นที่เปิดให้ทดสอบกันนี้จะยังเป็นเวอร์ชั่นเบต้า มีวัตถุประสงค์เพื่อทดสอบปฏิกิริยาของผู้ใช้บริการอินเทอร์เน็ตทั่วโลก เพื่อนำมาปรับปรุงในรายละเอียด ส่วนเวอร์ชั่นสุดท้ายจะถูกปล่อยออกมาหลังสิ้นสุดการทดสอบตามระยะเวลาที่กำหนด ตามการเปิดเผยของเอ็มเอสเอ็น