เว็บล่มไปหนึ่งวัน แถม INBOX เมล์ ทุก Account หายเกลี้ยง!

ขอความคิดเห็นของผู้ให้บริการโฮสติ้งในนี้หน่อยครับ… คือเมื่อวานนี้ อยู่ดีๆเว็บก็เข้าไม่ได้ซะงั้นๆ โทรไปเขาแจ้งว่ากำลัง Upgrade Sever ก็ไม่เข้าใจ ทำไมต้องมา Upgrade กันตอน 9โมง 10โมง มันเป็นเวลาคนใช้งานกัน เขาก็ว่าอีก 30 นาทีเสร็จ… รอไปจนเที่ยงก็ยังเข้าไม่ได้… ไปๆมาๆ ตอนบ่ายก็ยัง Down อยู่ จนสักบ่ายแก่ๆ โทรมาแจ้งว่าจะย้าย Sever ไปตัวอื่นให้… ในที่สุดกว่าจะเข้าได้ก็จะเลิกงานกันแล้ว… ก็นึกว่าหมดเรื่องแล้ว แต่ปรากฏว่าเมล์ใน INBOX ของทุก POP ACCOUNT หายหมดเกลี้ยง!!! เหลือแต่ใน SENT, TRASH, DRAFT (ไม่รู้ทำไมอันที่ไม่สำคัญดันไม่หาย)

จนวันนี้ล่าสุดบอก INBOX ที่หายเอากลับมาไม่ได้ สาเหตุเพราะบริการที่ผมเลือก อยู่บน Server ที่ไม่มีการ Backup ข้อมูล เขาแจ้งว่าPlanที่ผมเลือกเป็นแบบราคาถูก เลยไม่มีการสำรองข้อมูล (ราคาปีละประมาณ 1,200 บาท)…

อยากถามคนในวงการนี้หน่อยครับว่า โดยปกติแล้วบริการโฮสติ้งต่างๆที่ดำเนินการอยู่

  1. ปกติ Upgrade Server เนี่ยเขาทำกันตอนไหนครับ? เพราะผมเข้าใจว่า โดยปกติเขาน่าจะ Upgrade กันตอนคนใช้งานน้อยๆ
  2. เวลาทำการ Upgrade กันเนี่ย โดยปกติไม่มีการสำรองข้อมูลกันไว้ก่อนเหรอครับ?
  3. ปกตินี่เวลาจะมีการ Upgrade ระบบ จะไม่มีการแจ้งลูกค้าให้ทราบก่อนเหรอครับ?
  4. ข้อมูลที่หายไปเนี่ยมัน Recover ไม่ได้เหรอครับ? เพราะ H/D ผมพังยัง Recover ได้เลย คือผมคิดว่า Home Use ยังสามารถทำได้ แล้วทำไมระดับ Server ถึงทำไม่ได้ เพราะถามไปที่บริษัทโฮสติ้ง เขาก็บอกว่าเขาทำได้แค่นี้

ตอนเลือกที่โฮสก็ค่อนข้างวางใจ เพราะเห็นเป็นบริษัทจดทะเบียนถูกต้อง… ส่วนความรับผิดชอบที่ทางบริษัทเขาแจ้งมาคือ เขาจะย้ายลูกค้าที่อยู่บน Server ตัวเก่า (คือผมไม่ได้โดนคนเดียวครับ คาดว่าคงมีอีกหลายคนที่เช่าอยู่โดนเหมือนกัน) จาก Server ที่เขาบอกเป็นพวกราคาถูกไปอยู่บน Server ราคาแพงให้

สมควรละครับ สำหรับลูกค้าที่ชอบของถูก ที่แพงๆดีๆไม่เอาชอบที่ถูกๆ แล้วมีปัญหาก็บ่น อย่าโทษเจ้าของโฮสเลยโทษตัวคนซื้อเองนั้นแหละที่เลือกของถูกเอง และอีกอย่างควรจะรู้ด้วยว่าเว็บของเราสำคัญมากไหม ถ้าสำคัญมากก็น่าจะลงทุนหน่อย ของถูกและดีไม่มีมีเสมอไปนะครับ

เรื่องการ upgrade server แยกออกเป็น Hardware/Software
Hardware ไม่ส่งผลใดๆ
Software ไม่ส่งผลใดๆ กับ data แต่…

ในบางครั้ง… ต้องทราบว่า update หรือเปลี่ยน software ด้วยครับ

หากเปลี่ยน software อาทิเช่น… Mail Server อันนี้ก็แล้วแต่ความชำนาญของ SE ครับ

เรื่อง backup ก็ขึ้นอยู่กับนโยบายของ Host แต่ละเจ้านะครับ
โดยปกติ Host ทุกที ก็ไม่อยากจะให้ข้อมูลหาย หากไม่สุดวิสัย…

เราต้องสำรองข้อมูลตนเองไว้บ้าง หากข้อมูลนั้นๆ มันสำคัญกับชีวิตของเรา
คงลำบากใจ หากหวังพึ่งคนอื่นๆ
ยกเว้นแต่ว่า…ได้ซื้อ service backup ไว้… อันนี้ก็ไปอีกเรื่องหนึ่งครับ

สำหรับ Recover HDD มันก็มีรายละเอียดปลีกย่อยไปอีกครับ อันนี้ก็ลำบากใจที่จะแนะนำ

เห็นบอกว่า "ตอนเลือกที่โฮสก็ค่อนข้างวางใจ เพราะเห็นเป็นบริษัทจดทะเบียนถูกต้อง…"
ก็ไม่ได้หมายความ จดทะเบียนบริษัท…แล้ว HDD จะไม่พังไม่เน่าอะไรแบบนั้น

ก่อนเช่าบริการ… แนะนำให้สอบถาม Solution Backup ก่อนว่ามีนโยบายอย่างไร
ก็ยึดถือตรงนั้นเป็นหลักก็น่าจะได้นะครับ

คำแนะนำคงไม่มีอะไรแนะนำหรอกครับ ก็อย่างที่บอกครับ สอบถามกันก่อนๆที่จะใช้งานบริการ ก็น่าจะพอเข้าใจกันทั้งสองฝ่ายนะครับ

บางที…มันก็สุดวิสัย ทั้งนี้และทั้งนั้น ต้องมีระบบ backup ประจำเดือนไว้เป็นอย่างน้อย… สำหรับผู้ให้บริการ
ก็น่าจะประมานนี้ครับ.

เหมือนเราเล่นรถ… อยากจะแรง ก็ต้องเปลื้องน้ำมัน กินน้ำมัน ความแรง…ไม่มีของฟรี

ความแรงต้องซื้อ

เดามั่วๆ ผิดถูกอย่าว่ากัน

ผมว่าเขาไม่ได้ upgrade อะไรหรอกครับ hdd พังมากกว่า เพียงแต่ว่าที่ได้ข้อมูลคืนมานิดหน่อยเพราะเขาอาจจะมี backup เดือนที่แล้ว หรืออาทิตย์ที่แล้วอยู่มากกว่าครับ

เพราะการที่ผู้ดูแล server จะทำอะไรกับระบบ น่าจะมีการแจ้งล่วงหน้า มิใช่หรือครับ (ที่ผมเคยเจอ)

ตามความคิดเห็นของผม
ถึงเค้าไม่มีระบบ backup ให้เรา

เราก็ไม่สำคัญ HDD พัง เครื่องเจ๊ง กู้ข้อมูลเรามาไม่ได้เลย อันนี้ เราจะไปโทษเค้าก็ไม่ได้เพราะมันเป็นเหตสุดวิสัย และเราไม่รอคอบเรื่อง backup เอง

แต่ถ้าเคา upgrade แล้วข้อมูลเราหาย น่าจะเป็นความผิดของ host เต็มๆมากกว่าครับ
เพราะเหมือนกับ เค้าเป็นผู้ทำให้ข้อมูลเสียไปเอง ไม่ใช้เกิดจากความผิดพลาดของระบบ

ก็ย้ายไปเรื่อยๆครับ
เดี๋ยวก็เจอที่ถูกใจ

จะว่าของถูก ดี ไม่มีในโลกก็กระไรอยู่ครับ อย่างงี๊นักเรียน นศ คงไม่มีเงินมาเช่า host เพื่อทำงานเล็กๆ ส่งกันพอดี

แต่ตรงที่พูดว่า "สาเหตุเพราะบริการที่ผมเลือก อยู่บน Server ที่ไม่มีการ Backup ข้อมูล เขาแจ้งว่าPlanที่ผมเลือกเป็นแบบราคาถูก เลยไม่มีการสำรองข้อมูล"
ตรงนี้ก็ต้องแสดงความเสียใจ จริงๆ ครับ ซวยไปเจอ แบบนี้

ถ้าผม up ส่วนใหญ่จะทำตอน ตี 2 ตี 3 ไปแล้วครับหากมันไม่เร่งด่วนอะไร
ผมเองจะอับหรือแก้ config อะไรก็จะไปคลิกปุ๋มที่ cpanel ให้มัน create backup ให้
ส่วนผม ไม่ได้แจ้งให้ ทราบนะ จะแจ้งสมาชิกทุกคน ตอนอีเมล์แจ้งข่าวสารประจำเดือนหลัง up ไปแล้ว
ข้อมูลบางอย่าง อาจเกิดจากความผิดพลาดของระบบ ในการโอนย้ายครับ มัก re ไม่ค่อยได้ ที่ hdd พังนั้นจะ re ในกรณีที่มี hdd 2 ตัวหละครับเลยไม่ค่อยมีปัญหากันเพราะส่วนใหญ่หากพังก็พังตัวเดียว และอีกทางคือส่ง ไปแกะ scan ที่บริษัทต่างประเทศครับ () หาคนลงทุนที่จะทำยากหน่อย

แต่ก็อย่างที่พี่ Devone แนะหละครับคงไม่มีใครอยากให้ข้อมูลหาย
และที่สำคัญ เราเองผู้เป็น webmaster ก็ควรแบคอับเว็บของเราอย่างน้อยๆ สัปดาห์ละครั้งหรือหากเป็นงานว่างทำทุกๆ วันก็สมควรครับ
เพียงแค่คลิกแบคอับเท่านี้มันก็จะบีบอัดไว้ให้เรา ถึง config ระบบเราจะเสีย แต่เรายัง restore ข้อมูลต่างๆ ของเรากลับมาได้อย่าง 100% ครับ

ก็บอกว่าสู้ๆ ครับ :slight_smile:

:wavey:

ิคิดเหมือนคุณ ICOM ครับ

เดี๋ยวทำโฮสฟรีดีกว่ามั้ง ?

ผมใช้ host นอกเดือนล่ะ 100 บาท
พื้นที่กับแบนวิธ สิ้นปี ผมจะเอามาถมหลังบ้าน

ขอบคุณมากครับ สำหรับข้อคิดเห็นต่างๆ ทำให้ผมพอเห็นภาพของการให้บริการโฮสติ้งพอสมควร…

[quote author=EThaiZone link=topic=4465.msg35851#msg35851 date=1161168259]
เดี๋ยวทำโฮสฟรีดีกว่ามั้ง ?

" Solution Backup "

ได้รับการเรียนรู้สมัยทำงานในองค์กรใหญ่ๆ ผมทำงานในส่วน MIS มีหน้าที่ให้บริการ users และ data center ความหลากหลายของระบบ… เราไม่สามารถจะไปควบคุมและดูแลข้อมูลได้หมดครับ

จึงจำเป็นต้องดูแลในส่วน Center เท่านั้น… ที่เราเรียกกันว่า Files Server หรือจะ Server อะไรก็ตามครับ

ตรงนี้ Administrator จะมีความรู้ในการเลือก Software หรือ Solution ในการ Backup
เราอาจจะเลือก Software ในการบริหาร backup หรืออาจจะทำสำเนา (Copy Data) แบบตรงๆ ก็แล้วแต่ประเภทของข้อมูล หรือประเภทของฐานข้อมูลครับ

ในระบบที่ทำงานกันสมบรูณ์จริงๆ จะมี Server Backup แยกออกมาต่างหากโดยเฉพาะครับ และทำการ backup data ที่ต้องการ (backup เฉพาะ data)

ต่อให้เครื่องเซอร์ฟเวอร์ของเรา…เป็นแบบ Raid คืดมี hdd ที่ทำสำเนาไว้ให้ แต่ก็ไม่ได้รับประกันว่าข้อมูลจะไม่มีโอกาสสูญหายครับ

หากเราไปลบ หรืออัพเดทอะไรผิด แล้วไปกระทบกับข้อมูล ก็สูญหายไปเช่นกันครับ

แต่ Server Backup จะไม่แบบนั้น เหมือนเราทำสำเนาเอาไว้ไปเก็บอีกที่หนึ่ง แต่มีข้อมูลล้าสมัยกว่า…ตามแต่ที่เราทำการสำเนาครับ

เรื่องที่คุณถามมาแต่แรก… แล้วทางโฮสเขาแจ้งว่า update โปรแกรม แล้วข้อมูลสูญหาย ผมว่าตอบแบบขอไปที ล่ะครับ หากไม่ตอบแบบขอไปที ก็ตอบแบบคนไม่มีความรู้ด้าน IT เลยครับ

ก่อนเราจะทำ update อะไร คนที่เป็น sysadmin ต้องระลึกเสมอว่า ให้ทำ backup data ไว้ก่อน…ครับ หากไม่ได้ทำ ก็คือฉุยๆ ก็เท่านั้นเอง

พูดตรงๆนะ สมัยทำงานในองค์ หากผมอัพเดทโปรแกรม แล้วมีปัญหา ต้อง rollback data กันใหม่
แล้วมาไปบอกกับ Manager ว่า…ผมทำข้อมูลสูญหาย และก่อนทำผมก็ไม่ได้ backup
Manager คงไม่ให้อภัยเราแน่นอนครับ คงโดนด่ายาว หรือไม่ก็โดนเชิญออกไปเลยครับ

ผิดพลาดมันผิดพลาดได้ แต่ก่อนจะทำอัพเดทอะไรก็ตาม…ก็น่าจะศึกษาผลกระทบก่อน และทำสำรองข้อมูลไว้ก่อนกันทั้งนั้น

ผมก็ งง

แนะนำเรื่อง E-mail ถ้า hosting มี mail for smtp จะช่วยเรื่องที่ mail server down คือมันจะกองอยู่ smtp server เมื่อ mail server up ขึ้นมามันก็จะ retry mail ไปยัง mail server ที่กำหนดได้ อย่างน้อยลดปัญหาเรื่อง mail ของลูกค้า เมื่อมีคนส่ง mail ให้ลูกค้า ที่ตอบอาจไม่ตรงประเด็นเท่าไหร่

มีเรื่องเล่าให้ฟัง…

วันก่อนนี้ server เครื่องหนึ่งผมดับนิ่งสนิทไปเลยครับ ประมาน 10.00 น.
ก็โทรไปตรวจสอบกับทาง ISP ก็รับทราบมาว่า ดับสนิท!!!

และลูกค้าก็โทรมาสอบถามว่าเกิดอะไรขึ้น ผมก็บอกไปว่ายังไม่ทราบแน่ชัดว่าเกิดอะไรขึ้นครับ
ทราบแต่ว่า เครื่องนิ่งไปเลยครับ

ลูกค้าก็ถาม…แล้วข้อมูลละ (เป็นคำถามคำแรกที่ถามกันทุกๆคน) ผมก็บอกไปว่า…หาก hdd เสีย
ก็มี backup ไว้เมื่อ week ที่แล้วให้ครับ นั้นคือเลวร้ายสุด… (ผมตอบไปแบบเลวร้ายสุดไปก่อนเลย)

ลูกค้าก็ไม่ว่าอะไร…หัวเราะ ฮ่าฮ่า “คุณหนึ่งพูดด้วยน้ำเสียงไม่ได้ตกใจอะไรเลยเนอะ” ผมก็บอกกลับไปว่า ตกใจครับ… เลยทำเป็นไม่ตกใจไปอย่างงั้นแหละ ฮ่าฮ่า (หัวเราะกลับไป) ไปบ้าง อิอิ

ตรวจสอบเสร็จ…ก็ทราบว่า เมนบอร์ดได้ถึงแก่กรรมไปแล้ว สิ้นลมหายใจนอนแน่นิ่ง ตายในหน้าที่ ตามรุ่นพี่ไป ฮ่าฮ่า (เครื่องนี้ทำงานมา 6 ปี) รุ่นพี่มันทำมาเวลาใกล้ๆกัน ก็พังไปได้ไม่กี่วันก่อนหน้ามันอ่านะ

อ่า…เล่าให้ฟัง ขำขำ ครับ

ยังคิดในใจเลยว่า หากไม่มี server backup ที่ทำเอาไว้โดยเฉพาะ… คงตกใจร้อนรน หรืออาจจะหัวใจวายไปแล้ว :wub:

นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า

ทุกสิ่ง เกิืดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป

ไม่มีอะไรแน่นอน
มีแต่นอนแน่ๆ

ทุกสิ่ง ในที่นี้หมายถึง server
เกิืดขึ้น ไม่รู้เกิดมาจากไหน ใครพ่อ ใครแม่
ตั้งอยู่ isp
และดับไปมันสิ้นชีวิตแล้ว

แวะมาแซว

แต่มีเรื่องน่าตื่นเต้น…กว่านั้น อิอิ

นำบอร์ดใหม่ของ Intel Board มาเปลี่ยนใส่ใหม่อ่านะ
เปลี่ยนเรียบร้อยก็เอา hdd ลูกเก่ามามาเสียบแล้วลอง boot system ขึ้นมา…

ปาดเหงื่อ…หน้าซีดลงไปในเสี้ยวนาทีนั้นเย้ย boot not found,…

กำของตู…แล้วไง ก็พยามทบทวนกันใหม่อ่านะ แล้วไปสำรวจ bios รุ่นนี้ใหม่ดีๆอีกรอบ
setting ใหม่แล้วก็ลอง boot ใหม่…
boot ขึ้นแล้วอ่านะ

FreeBSD 4.11 startup ขึ้นมา…โหยยย ตะโกนเลยว่า “พระเจ้า”

ปล. นึกว่าจะเก่ง…ที่ไหนได้ หน้าซีดเป็นเหมือนกัน

ขอบคุณ คุณdevone มากมากเลยครับ ได้ความรู้เพิ่มเติม จะได้ใช้ในการเลือกครั้งต่อไป