มีปัญหากับ idc ที่นึง เคยใช้มาตราการไหนบ้าง

สวัสดีครับ ไม่แน่ใจว่าถูกหมวดไหม เพราะคู่กรณีผมไม่ใช่ hosting provider แต่เป็น IDC
เรื่องมีว่า ผมแจ้ง restart เครื่อง IP นึงไป แต่เค้า Restart ผิดเครื่องโดยไม่แจ้งผม ทำให้ Data เครื่องนั้นหายไปเกือบหมด (งงกับ HDD เหมือนกันเพราะไม่เคยเจอ)
ปรากฏว่ามาจับได้เนื่องจาก เวลา boot มันตรงกันทั้งสองเครื่อง

พอจับได้ก็มาแค่ขอโทษ ตอนนี้ผมยังไม่ได้ดำเนินการอะไรเพราะ กำลังเครียดกับการหาทางกู้ข้อมูลอยู่ครับ

เราควรดำเนินการอะไรบ้างครับ

ขอบคุณครับ

เรื่อง Reboot ผิดผมคิดว่าเป็นเรื่องที่ผิดพลาดกันได้

ส่วนเรื่อง HDD เสียก็ถือเป็นเรื่องปกติที่พวกเราๆ ต้องเจอ ไม่ว่าจะเสียเองเพราะใช้งานไปเรื่อยๆ แต่การเสียเพราะ Restart นั้น ผมคิดว่า HDD มันคงจะอยากเสียมานานแล้วละครับ พอ Restart มันก็ไปเลย

สิ่งสำคัญไม่ใช้ไปโทษว่า IDC Reboot ผิด เพราะจริงๆ แล้วคุณต้องมีมาตรการสำรองในกรณีนี้อยู่แล้ว หากไม่มีก็ถือเป็นความประมาทที่เราต้องยอมรับ มาตรการได้แก่ ขั้นที่ 1 มีการทำ RAID แต่หากไม่มี ก็ควรมีอย่างน้อยก็ Backup ที่ไม่ได้ Backup อยู่บน HDD ลูกเดียวกัน

ปล. ผิดหมวดครับ

ผมก็เคยโดนครับ รีผิดเครื่อง แต่เรื่อง HDD เสียจะไปโทษและไปเรียกร้องคงยากเพราะนิสัยคนบ้านเราไม่ค่อยทำกันครับ คงต้องหาวิธีป้องกันผลที่เกิดขึ้นกันเองครับ

ส่วนตัวนะครับ
ถามว่า IDC ผิดไหม ผมคงบอกได้ว่าผิดเต็มประตูครับ แต่ผิดแบบไหน ผิดเพราะว่า มันไม่ได้ตั้งใจจริงๆ หรือผิดเพราะว่า มีคนแจ้งให้ restart เครื่อง IP นี้ ผมไม่รู้ว่า IDC มีการยืนยันตัวตนแบบไหนนะครับ
ผมไม่ได้มองว่า HDD จะเสีย เวลา Reboot มันถึงพังนะครับ แต่ผมมองว่า HDD ถ้ามีการตัดไฟ อย่างน้อยมันก็มี โอกาสเสียอยู่แล้ว เพราะทุกคนยอมรับอยู่แล้วว่า เวลา ไฟดับ ย่อมลุ้น HDD กันทุกครั้ง

ถ้ามองในมุมมองเราๆ IDC เขาก็ทำไรให้เราไม่ได้หรอกครับ มองในมุมของพนักงานนะครับ เพราะหากแจ้งไปว่า ผม(พนักงาน IDC)ปิดเครื่องผิด แล้วไปบอกกับผู้ใหญ่คงเป็นเรื่องที่ใหญ่โตแน่แท้
อีกอย่าผมเชื่อว่า HDD คงไม่ใช่ปัญหาเท่าข้อมุล

สิ่งที่ผมคาดหวังว่า ถ้ามีการปิดเครื่องผิด (บนความเข้าใจผิด หรือผิดพลาดจริงๆ)
ขอให้แจ้งกับทางเจ้าของเครื่อง โดยตรงไม่ใช่ให้เราโทรไปถามว่าทำไมเครื่องดับ แบบนี้ผมยอมรับได้ครับ แต่ก็แอบเคืองนะ พูดตรงๆ ยิ่งถ้าพังด้วย ก็คงหัวร้อนแหละครับ

เจอ คนวางเครื่องคนอื่น แจ้ง IP เครื่องเรา อันนี้คงโทษ IDC ไม่ได้นะครับ (หากมีการพยายามปลอมแปลงข้อมูลเพื่อหลอกลวง)
แบบนี้ผมไม่รู้ว่าทาง IDC มีมาตราการอย่างไรนะครับ

สรุปแล้ว
หาก IDC ยอมรับในความผิด ผมก็ OK ในระดับหนึ่งแหละครับ (แต่ถ้าเงินผมช๊อต คงยิ่งหัวเสียกันไปใหญ่ ห้าๆๆ)
หาก IDC ยอมรับในความผิด + ซื้อ HDD ปลอบใจให้ อันนี้ น่าจะได้ชื่อเสียงด้วยครับ ^ ^

และอย่างที่บนๆ แหละครับ บางครั้งการ Backup ของเราถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมากๆๆๆ โทษเขาได้ครับ แต่ก็โทษตัวเองด้วยครับ

คำที่เหมาะคือ เหตุสุดวิสัยครับ HD ช่วงหลังๆ ผมทำใจเอาไว้แล้วเป็นบ่อย กรณีนี้ผมว่าถ้าอยู่หน้าเครื่อง HD มีอาการบอกอยู่แล้วครับ มันจะขึ้น Error เยอะเลย เช่น ATA Read Write Error เมื่อบูตเมื่อไหร่ งานงอกครับ
เจ้าหน้าที่ยืดอกพกถุง ยอมรับก็โอแล้วนะผมว่า วันหลังไม่ว่าลูกค้าคนไหนเค้าจะได้ระมัดระวังมากว่านี้ และอย่างน้อยก็มี 2เหตุบอกลูกค้าได้ ^^"

เรื่อง backup นี้ มีแต่ ไม่ล่าสุด เพราะ ในอาทิตย์ data มันเข้าตลอดเวลา ย้อน Data ก็ทำให้ข้อมูลหายเยอะครับ

ไม่ได้ยืดอกรับครับ แต่ผมไปเจอหลักฐานว่า server ผมถูก restart พร้อมกันสองเครื่อง เพราะแจ้งให้ restart อีกเครื่อง แต่ไปกดอีกเครื่อง แล้วเมลล์แจ้ง ถึงแสดงตัวว่าทำ ไม่มีหลักฐานก็คง ไม่ยอมครับ เนียนไปเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น

อยู่ไหนก็น่าจะเจอครับปัญหานี้ เคยได้ยินเคสนี้เกือบครบทุก idc แล้ว

noc reset ผิดก็ส่วนนึง แต่ส่วนข้อมูลหายไม่ใช่ความรับผิดชอบของ noc โดยตรงทั้งหมดครับ ยังไงเราก็ควรมีระบบ backup ของตัวเองที่เชื่อถือได้มากพอในระดับที่รับได้อยู่ด้วย

เหมือนเคสนี้คุณบอกข้อมูลหายแล้วต้อง restore ย้อนกลับไปเกือบสัปดาห์ แสดงว่าตอนคุณทำคุณวางแผนไว้ว่ารับได้ที่ย้อนข้อมูลสัปดาห์นึงเอง ก็ต้องยอมรับตามนั้นครับ ถ้ารับไม่ได้ก็ปรับแผนการ backup ใหม่แค่นั้นเอง

ควรป้องกันเองดีที่สุดแล้วครับ :875328cc:

ขอย้ายออกจากห้องไกล่เกลี่ยครับ

ถ้าเครื่องไม่ได้มีป้ายอะไรติดไว้ชัดเจน ก็ทำป้ายติดไว้ครับ

หรือหาอุปกรณ์ที่ทำให้ Remote เข้าไปสั่งเปิดปิดเครื่องได้แทนครับ

ส่วนเรื่องข้อมูลหาย ต้องเรียกว่าซวยแหละครับ ยังไงก็เช็ค Server/Harddisk ดี ๆ ละกันครับ มันไม่ใช่เหตุการณ์ปกติ

Tag มีเรียบร้อยครับ
แค่ ip ลงท้ายเหมือนกัน เครื่องเหมือนกัน วางติดกันแค่นั้นครับ

แบบนี้ต้องโทษคนทำ label แปะ ไม่ทำให้แยกแยะได้ง่ายๆ เครื่องเหมือนกัน ip ลงท้ายเหมือนกัน อยู่ติดกัน อย่าไปโทษเจ้าหน้าที่เลยครับ(ถึงเขาจะผิดก็เถอะ)

Label ไม่จำเป็นต้องเป็นเลข ip ก็ได้นะครับ เช่นตั้งเป็น WEB1 WEB2 DB1 DB2 STAR WORLD ZEBRA ANGLE เวลาแจ้งก็แจ้งตามชื่อที่ตั้งเลย แบบนี้สับสนยาก และควรแปะทั้งหน้าเครื่องท้ายเครื่อง โดยอาจจะมี ip เขียนไว้ด้วยก็ได้

เคยประสบปัญหานี้เหมือนกัน แต่ โชคดี ในเคสผมเอง ไม่มีปัญหาอะไร

KVM เป็นทางออก ทางหนึ่งที่ช่วยผมได้

มีปัญหาอะไร ก็ remote เข้าไป

ลองถามหาความรับผิดชอบจาก idc ยังครับ ผมว่ามันไม่ใช่ เหตุสุดวิสัย แต่เป็นการ ประมาทเลินเล่อ นะ ถ้าไม่มีการแสดงรับผิดชอบใดๆ ถ้าเป็นผม ผมเอาเรื่องอะ ข้อมูลหายมันเสียหายอะ และเราอาจจะต้องไปรับผิดชอบต่อลูกค้า อีกต่อด้วย ไม่รู้เข่าข่าย ทำให้เสียทรัพย์ ไหม

  1. kvm over ip มีครับ แต่เคสนี้ื มันค้าง กดไม่ได้เลย ต้องจิ้ม restart หน้าเครื่องอย่างเดียวครับ

  2. label นี้ ผมก็เขียนชัดเจนกับมือนะครับ เรื่องตั้งชื่อเป็น label ผมก็เขียน แต่เอาเข้าจริง ผมก็จำไม่ได้ ผมจำ ผมจำ ip ได้ครับ

  3. ส่วนเรื่อง software raid ก็ไม่ควรทำครับ เห็นด้วย แต่ backup ที่มีมันเก่า ของใหม่ก็ควรเร่งแบคอัพให้ถี่ขึ้นครับ และแยก แบคอัพ

ถ้ามันเป็นปัญหาทาง hdd โดยเราเองผมก้คงไม่เครียดเท่าไหร่ครับ แต่ที่มาโพสถามนี้มันเกิดจากเจ้าหน้าที่ครับ เลยมาปรึกษาครับ

ถ้าแค่ถูก Reboot แล้ว Harddisk พังเลยนี่ มันคงพังอยู่แล้วแหละครับ
ไม่รีบูตรอบนี้ อนาคตเกิดต้องรีบูตขึ้นมาจริงๆ ก็ต้องพังอยู่ดี

ประเด็นคือ เราไม่ได้สั่งครับ (อยากถามความรับผิดชอบตรงนี้) ไม่ใช่ว่า hdd มันจะพังอยู่แล้ว และอีกอย่าง ถ้าไม่ได้ รีบูท หน้าเครื่อง อาจจะไม่มีปัญหาด้วย ปัญหาคือ มารีบบูท เครื่องที่ไม่สั่งทำไม

ปัญหาคือ label ครับ

label มันเหมือนกันหรือยังไง ?

งานนี้ noc เป็นแพะ

อยากได้ความรับผิดชอบอะไรไปถาม IDC ตรงๆเลยครับ ไม่พอใจอะไรก็บอกเค้าไปตรงๆ ถามคนอื่นเค้าก็เข้าไปช่วยเรียกร้องความต้องการของคุณไม่ได้หรอกครับ มันเป็นปัญหาระหว่าง “[B]ผู้ใช้บริการ[/B]” และ “[B]ผู้ให้บริการ[/B]” ครับ ไปเจรจากันเองตรงๆเลย ปัญหาจะได้จบๆครับ