system
1
หรือว่า มันเป็นการเปิดเผยเกินไป เพราะ host ที่มี webboard แล้วคนทั่วไปเข้าไปดูได้เนี่ย
ก็มักจะมีกระทู้ที่ลูกค้าเข้าไป สอบถามปัญหา หรือ ข้อบกพร่องบางอย่าง
หรือคุยเป็นการส่วนตัวจะดีกว่า ทาง mail หรือใครมีเหตุผลอะไรดี ๆ บ้างคับ
ปัญหาง่าย ๆ เช่น ไม่เข้าใจใน spec ของ hosting บางอย่าง อาจจะอยากถาม แต่ไม่ต้องเมล์ไป ก็น่าจะมี webboard ของ host ให้สอบถามนะ
หรือว่า webboard อาจจะถูกใช้ผิดวัตถุประสงค์เช่น ลดน้ำหนัก ลำความอ้วน Work at hell หรือ เข้ามาพูดโดยใช้ถ้อยคำไม่สุภาพ ต้องคอยดูแลเป็นพิเศษ (เพิ่มงานให้ตัวเอง) หรือ ฯลฯ
system
2
ก็ส่งเมลไปหามันจะเป็น ห่ะ อะไรอ่ะ เวบบอร์ดใครเค้าจะมมานั่ง refresh ตอบ มีเมลเค้าจะตอบไวกว่าอีก ไอ้บ้า ถามโง่ๆ
Gizmo
3
คิดว่าเวปบอร์ดส่วนใหญ่คงไม่ได้เอามาซับพอร์ตโดยตรงหรอกนะครับ น่าจะเป็นที่สำหรับสอบถามหรือขอคำแนะนำอะไรบางอย่างมากกว่า เวปบอร์ดนี่ผมว่าถ้าคนใช้กันเยอะ ๆ ผมว่ามันก็ช่วยแบ่งเบาภาระของฝ่ายซับพอร์ตไปได้มากเหมือนกันนะครับ เพราะมาช่วยกันตอบน่ะครับ ซึ่งมันก็ช่วยให้รู้สึกอบอุ่นดีด้วย แบบรู้สึกว่ามีเพื่อนอยู่น่ะครับ ไม่ได้มีแต่เราใช้งานอยู่คนเดียวอะไรงี้ แล้วก็ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น, คุยกัน หรือช่วยกันน่ะครับ (แต่ตัวโฮสติ้งเองก็คงต้องดีด้วยนะครับ ไม่งั้นคงมีแต่คนมาช่วยด่ามากกว่า อิอิ) ส่วนถ้าต้องการความช่วยเหลือจริง ๆ ผมว่าเค้าคงส่งเมล์หรือส่ง ticket เข้าไปมากกว่าครับ
สำหรับโฮสส่วนใหญ่ที่ไม่ค่อยมี ผมว่าเป็นเพราะว่ามันไม่ค่อยมีใครมาดูแลมากเท่าไรด้วยมั้งครับ ถ้าไปอ่านแล้วมีกระทู้แล้วเห็นว่ากว่าจะตอบนี่ผ่านไปสามวัน ผมว่ามันก็คงดูไม่ค่อยดีเท่าไรน่ะครับ ทำให้ตัวโฮสติ้งเองเสียเครดิตซะเปล่า ๆ ครับ
ปล. รู้สึกเดี๋ยวนี้มี Guest มาโพสกันแรง ๆ เยอะขึ้นนะครับเนี่ย :blink:
Batt
4
ถ้าสำหรับตอบคำถามทั่วไป ผมว่าเปิดหน้า FAQ ดีกว่าเปิดเวบบอร์ดครับ
เพราะเวบบอร์ดมันเปิดกว้าง
ดูแลกันลำบาก…
มันเหมือน…ถ้าคุณกำลังหาร้านอาหารสักร้าน
แล้วกำลังเลือกร้านนึงอยู่ จู่ๆก็มีเพื่อนคนนึงบอกว่าร้านนี้ไม่ค่อยอร่อย
ถามว่าคุณจะเลือกที่ใหม่ หรือลองเสี่ยงไปกินดู เผื่อว่ามันจะอร่อยสำหรับคุณ
ถึงแม้ว่า ความอร่อยมันวัดกันไม่ได้…มันต่างจิตต่างใจ
แต่ก็มีผลต่อการตัดสินใจของคนอื่นเช่นกัน
webboard ลองแล้วไม่ค่อยจะเวิร์คครับ จุดประสงค์อันหนึ่งของการทำ webboard คือเพื่อให้ลูกค้าถามตอบกันเองด้วย อบอุ่นดี เหมือนกับที่ท่านข้างบนว่า แต่ไม่มีครับ ดังนั้น การขอ support ให้ส่งเมล์เข้ามา น่าจะเหมาะที่สุด แล้วถ้าคำถามไหน โดนบ่อยๆ ก็ค่อยเอาไปทำ FAQ
vtex32
6
เห็นด้วยๆ webboard มันคุมกันยากส์ ส่วนใหญ่จะทำ FAQ มากกว่า
system
7
เปิดเว็บบอร์ดไว้ให้พวก เอี้ยๆ มาด่าคุณหรือ เสียเวลา ไปนั่งทำ hosting ให้มันดีๆดีกว่าฟ่ะ :lol:
ในกรณีเวบบอร์ด ผมคิดว่าน่าจะมีนะครับ แต่ผมจะเอาไปรวมกับ Control Panel ถ้าลูกมี account Control panel ก็จะมี Account ที่ Froum ไปด้วยเลย ใช้ user pass เดียวกัน
แล้วแบ่งส่วนใน Forum ออกเป็น สองส่วน ส่วนสำหรับคนที่เป็น ลูกค้า กับ บุคคลภายนอก เพื่อไม่ให้บุคคลภายนอกไม่สามารถเข้ามาดูในหมวดของ member เพื่อควงามปลอดภัย จากที่ลองตอนทำงานสมัยนู้น ผมเห็นว่าก็โอเคดีครับ ลูกค้าส่วนใหญ่ก็จะถามบ้าง คุยกันเองบ้าง co งานกันผ่าน webbord ก็ยังมี ตอนนั้นหลังจาก เปิด webbord ไปรู้สึกว่างาน support จะลดลงไปหน่ยแต่ก็ไม่มาก (พอจะช่วยได้บ้าง)
อิสระทางความคิด
ผมว่าอยู่ที่ ความไว้ใจคือ อาจจะมี พวกไม่หวังดี มา post อะไร ใน borad ไงครับ
เช่นเป็น host รายอื่น อะไรทำนองนี้
แต่ ของผมไม่กลัว เรพาะบริการด้วยน้ำใจอยู่แล้ว อิอิ