Handle กับลูกค้าที่มีแนวโน้มว่าจะมีปัญหาอย่างไรดี?

ล่าสุดเพิ่งมีลูกค้าใหม่เข้ามาคนหนึ่ง มีลักษณะแปลกกว่าลูกค้ารายอื่น คืนเข้ามาในลักษณะจะลองเล่นตรงนั้นตรงนี้ซะมากกว่าใช้งานจริง ดูท่าทางไม่น่าไว้วางใจ ไม่ทราบท่านใดเคยเจอกรณีแบบนี้บ้างไหมครับ? คุยอย่างไรดี ไม่อยากรอให้เกิดปัญหาก่อน กลัวไปกระทบกับผู้ใช้บริการท่านอื่น :frowning:

ลูกค้าประเภทนี้ จะเข้ามาใช้งานเป็นประจำเมื่อ เราเปิดให้ทดสอบการใช้บริการก่อน การจ่ายค่าบริการจริง เช่น 7 - 30 วัน แต่ถ้าเป็นลูกค้าชำระค่าบริการก่อนใช้งาน จะไม่เคยเกิด
ปัญหาอย่างเช่นกรณีนี้ เพราะลูกค้าต้องการใช้งานจริง ไม่ใช่เพียงแค่การทดสอบ

การพูดคุยควรเป็นลักษณะ Demo Test คือได้รับการใช้งานไม่เต็มในช่วงของการทดสอบ
หากชำระค่าบริการเรียบร้อยแล้ว จะสามารถใช้งานได้ทุกกรณีที่ได้แจ้งไว้ในหน้าเว็บไซต์

ชี้ให้เขามองถึง Software Demo กับ Full Software จะได้เข้าใจตรงกันมากขึ้น

ระวังลูกค้าประเภทนี้ให้มาก เพราะบางที upload Scripts , Virus บางตัวเข้ามาแฝงใน
Server ที่ให้บริการ แล้วสั่ง Run จะมีผลกระทบต่อ Server and System อื่นๆ

ควรมีสำเนาบัตรประชาชนของลูกค้าทุกคน หรือ หลักฐานยืนยันตนอื่นๆ ในการขอเปิด
ใช้บริการ เฉกเช่น บริการสาธารณะทั่วไป ไม่ควรมีเพียงแค่เบอร์โทรศัพท์ หรือ
อีเมล์เท่านั้น วิธีนี้เป็นวิธีคลาสสิกที่ใช้ได้ผล ทุกยุคทุกสมัย เพื่อยืนยันว่า ลูกค้าเป็นใคร

ลักษณะนี้ ให้จ่ายเงินก่อนดีไหมครับ :slight_smile:
จะเรียกให้เขา fax บัตรปชช อาจดูดุไปนิดครับ แม้ว่าจะปลอดภัยกับเรามากกว่าก็ตาม

ของเรานี่ ไม่มีการเปิด demo ให้ทุกกรณี ทำได้ คือ จ่ายเงินใช้บริการ
แล้วถ้าไม่ถูกใจ ค่อย refund กลับไปครับ

อาจจะเต็มใจจ่ายเงินเพื่อการศึกษาโดยเฉพาะก็ได้นะครับ โดยเฉพาะถ้าเป็นผู้ใหญ่มีอายุหน่อยจะเป็นไปได้มาก เขายอมเสียเงินไม่กี่พันบาทเพื่อศึกษาความรู้ด้านนี้ โดยคงไม่ได้คาดหวังถึงขนาดต้องเป็นผู้ชำนาญเพียงแค่ให้พอรู้เรื่อง (คือไม่ค่อยรู้เรื่องแล้วอยากรู้)
อันนี้เขาก็จะโทรมาถามเต็มที่แหละครับ เสียเงินแล้วนี่นา
แต่ถ้าเป็นเด็กหรือนักศึกษาก็จะมีทั้งพวกอยากรู้ ลองของ ลองวิชา หลากหลาย ครับ พวกนี้น่ากลัวกว่าครับ :slight_smile:

ไม่ใช่กรณีทดลองใช้ครับ เป็นกรณีที่จ่ายค่าใช้มาแล้วล่วงหน้า (ยินดีคืนให้หมดเลย - ที่ใช้มาแล้วไม่คิดตังค์ก็ได้) แต่พฤติกรรมการใช้ นอกจากการใช้เพื่อทำเว็บแล้วจะมีพฤติกรรมชอบเอาอะไรแปลกๆ มาลอง แล้วก็โทรมาถามว่าเรื่อยว่ามี tools ตัวโน้นไหม มี Tools ตัวนี้ไหม (แบบว่าลองเล่นไปเรื่อย) ตอนแรกก็โอเค แต่ตอนหลังรู้สึกเล่นเยอะเหลือเกิน เลยค่อนข้างห่วงเรื่องความ stable เกิดวันหนึ่งเอาสคริปต์อะไรมารันแล้วทำให้เว็บอื่นเสียหายไปด้วย ซึ่งไม่อยากจะรอให้ถึงวันนั้นที่มีผลกระทบกับเว็บอื่นแล้ค่อยจัดการ ยังนึกไม่ออกว่าจะบอกเค้ายังไงดี bandwidth หรือ disk quota ก็ยังไม่ใช้เกิน

กรรมเจงๆ
ถ้าไม่เปิด ssh ให้ใช้งานก็น่าจะได้แค่ script ประเภท php pl cgi เท่านั้น
ซึ่งปกติแล้วการลง cgi หรือ pl ควรเขียนไว้ในข้อตกลงเลยว่าให้ใช้ตัวใหนบ้าง ตัวใหนไม่ให้ใช้ หรือถ้าเป็นตัวแปลกๆนอกจากใน list ให้ส่งมาให้ทดสอบหรือขออนุญาตก่อน

ล่าสุดเพิ่งมีลูกค้าใหม่เข้ามาคนหนึ่ง มีลักษณะแปลกกว่าลูกค้ารายอื่น คืนเข้ามาในลักษณะจะลองเล่นตรงนั้นตรงนี้ซะมากกว่าใช้งานจริง ดูท่าทางไม่น่าไว้วางใจ ไม่ทราบท่านใดเคยเจอกรณีแบบนี้บ้างไหมครับ? คุยอย่างไรดี ไม่อยากรอให้เกิดปัญหาก่อน กลัวไปกระทบกับผู้ใช้บริการท่านอื่น :frowning:

คงต้องแจ้งไปตรงๆ น่าจะดีกว่าครับ
ความจริง คืออาวุธที่ดีที่สุด (ในบางครั้ง) :slight_smile:

กรรมเจงๆ
ถ้าไม่เปิด ssh ให้ใช้งานก็น่าจะได้แค่ script ประเภท php pl cgi เท่านั้น
ซึ่งปกติแล้วการลง cgi หรือ pl ควรเขียนไว้ในข้อตกลงเลยว่าให้ใช้ตัวใหนบ้าง ตัวใหนไม่ให้ใช้ หรือถ้าเป็นตัวแปลกๆนอกจากใน list ให้ส่งมาให้ทดสอบหรือขออนุญาตก่อน

เข้าใจว่าระบบคุณ Wiz เป็น Windows ครับ จึงไม่มี ssh

Conditions of Sale สำคัญที่สุดครับ

Conditions of Sale สำคัญที่สุดครับ
เรื่องของเรื่องคืนยังไม่เกิดความเสียหายขึ้นครับ เพียงแต่เมื่อดูพฤติกรรมของผู้ใช้แล้วผมเกิดความไม่สบายใจ แต่ก็ไม่รู้จะอ้างเหตุอะไรที่จะเลิกให้บริการ

อย่างไรก็ดี ขอบคุณสำหรับทุกความเห็นครับ อาทิตย์นี้ดูจะเล่นเบาลงแล้ว อาทิตย์ที่แล้วคงได้ทดลองเล่นจนพอแล้วก็ได้ :slight_smile:

เบาลงแล้ว อาจเป็นจังหวะดี ในการกำจัดจุดอ่อนก็ได้ครับ :slight_smile: :lol: