ประเด็นนี้ก็น่าสนใจนะครับ ลูกค้าหลากหลายรายที่อาจจะมีผลกระทบตรงจุดนี้
ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อมันเป็นเรื่องขึ้นมาคนที่ต้องกระทบแน่ๆ คือ ผู้ให้บริการ กับลูกค้า
ที่ต้องให้สีแดงกับสีน้ำเงิน เพราะบางครั้งลูกค้าไม่ยอมครับ จะให้เรารับผิดชอบแต่ฝ่ายเดียว
ซึ่งทางผู้ให้บริการเองคงทำอะไรไม่ได้มาก แต่ผมจะขอชี้แจงวิธีการเลือกผู้ให้บริการ
เพื่อป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้น (ได้) คร่าวๆ ดังนี้
๑. การเลือกผู้ให้บริการที่มีความพร้อม ไม่ว่าจะเป็นด้านข้อมูล ควรจะทราบว่าการเช็คโดเมน
ผู้ให้บริการรายนั้นตรวจเช็คจาก Whois Server ใด และผู้ให้บริการเองควรแจ้งลูกค้าให้ทราบด้วยว่า
ข้อมูลที่ลูกค้าเข้ามาตรวจสอบนั้นผู้ให้บริการเช็คจาก Whois Server รายใด
๒. เรื่องของการเก็บ Whois Log ก็เป็นอีกเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กัน เนื่องจากว่าผู้ให้บริการ
บางรายนำจุดนี้มาเป็นข้อมูลในการจดโดเมนเผื่อเก็งกำไรต่อไป (ผิดเรื่องจรรยาบรรณ)
๓. โดยส่วนตัวแล้วหากต้องการเช็คโดเมนเพื่อตรวจสอบหรือหาชื่อเล่นๆ ทั่วไป
ผมเองก็ใช้วิธีการค้นหาจาก Register รายใหญ่ๆ เพื่อป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นนี้
เพราะข้อมูลที่มีการ Whois เข้ามานั้น Register รายใหญ่จริงๆ คงมีข้อมูลเข้ามาเป็น
หมื่นเป็นแสน (ลดความเสี่ยงลงไปได้หน่อย)
๔. เรื่องของโดเมนนี้ข้อพิพาดที่เกิดขึ้น บางครั้งมาจากตัวลูกค้าเอง ยกตัวอย่างที่เคยเจอ คือ
ทำการสั่งซื้อโดเมนเนมไว้แล้ว แต่ยังไม่ได้ชำระค่าบริการเข้ามา (ผู้ให้บริการเค้าจะยังไม่
ดำเนินการจดโดเมนเนมให้คุณนะครับ ฉะนั้นอย่าเพิ่งนิ่งนอนใจว่าโดเมนเนมนี้เสร็จเราแล้ว)
ปัญหาคือ เมื่อทำการสั่งซื้อแล้ว หลายคนจะเอาไปโชว์ไว้ใน msn บ้าง, หรือโพสตามเว็บบ้าง
ว่าเฮ้ยเนี้ย เราไปจด ไปจองไว้แล้วนะเว้ย เดี๋ยวไปจ่ายเงินเสร็จเราแน่ๆ นั่นล่ะครับ ใครคนอื่นมาเห็น
หากชื่อมันน่าสนใจเค้าก็ซิวไปก่อนได้ครับ การจดโดเมนเนมไม่ใช่มาถึงก่อนได้ก่อนนะครับ
แต่เป็น ใครจ่ายก่อนได้ก่อนซะเป็นหลัก
…
ในส่วนของการจดโดเมนเนมใหม่ผมนึกๆ ได้เท่านี้นะครับ หากมีเพิ่มเติมจะมาเขียนเพิ่มให้ครับ
แต่อีกส่วนนึงที่ไม่ควรมองข้ามคือ เรื่องของการต่ออายุโดเมนเนม อันนี้ก็สำคัญไม่แพ้กันเลยจริงๆ
ก็เลยจะขอเล่าสักนิดนึงว่าปัญหาส่วนใหญ่แล้วสำหรับคนที่มีโดเมนเนมแล้ว แต่นิ่งนอนใจ
ซะเหลือเกิน… ดังนี้
๑. การจดโดเมนเนมใหม่นั้น ผู้ใช้บริการหลายรายเลือกที่จะใช้อีเมล์ ของเว็บไซต์ เช่น
info@yourdomain.com แล้วทราบมั๊ยครับว่าปัญหาจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ ปัญหาสำหรับกรณีนี้
จะเกิดขึ้นเมื่อ โดเมน yourdomain.com เน้ยเกิดมีปัญหาขึ้นมา หรือลุกค้าไม่ต่ออายุ
ทำให้การติดต่อสำหรับโดเมนเนมต่อๆ ไปที่ใช้อีเมล์นี้ในการติดต่อมีปัญหาทั้งหมด อาจจะ
ยาวไปจนถึงขั้นโดนขโมยทั้งอีเมล์ และโดเมนเนม (อย่างลอยนวล)
๒. การใช้อีเมล์ที่ไม่ใช่อีเมล์หลักที่ผู้ใช้บริการใช้อยู่เป็นประจำ ผลก็คือ ไม่สามารถติดต่อ
โดยตรงได้ เนื่องจากระบบ Auto Renew นั้นจะแจ้งไปตามอีเมล์ที่ใช้ในการจดโดเมนเนม
ยกตัวอย่างเช่น name@hotmail.com - สมัครไว้สำหรับเล่น msn อย่างเดียว พอเลิก พอเบื่อ
ก็จบกัน โดนปิด Account ก็มีคนมาสมัครใหม่ เชิ่ดโดเมนเนมไป (อย่างลอยนวล)
๓. ข้อนี้ไม่ค่อยจะเกี่ยวกับการต่ออายุสักเท่าไหร่ แต่อยากจะเขียนไว้สักนิดว่าการตั้งรหัส
ของโดเมนเนม ควรจะตั้งให้ระมัดระวังมากขึ้น เพราะสมัยนี้เค้ามีการ Gen Password ยิงเข้า
Server ให้บริการ… ระวังว่าโดเมนเนมของท่านจะมีอะไรออกมาให้เค้าได้ดูกันนะครับ
หลักการตั้งง่ายๆ ที่ต่างประเทศเค้าคงขี้เกียยจมา Gen ก็คือ การพิมพ์คีย์ไทย โดยใช้ Eng Lang ครับ
เช่น
ไทยโฮสทอล์ก
เราก็จะได้รหัส คือ
wmpFVlmv]Nd
โดยผู้ใช้บริการสามารถนำไปประยุกต์ใช้งานได้ครับ ไม่จำกัด แต่ขอย้ำว่าควรจำให้ได้นะครับ
เพราะรหัสที่ออกมาหากมองเป็นภาษาอังกฤษแล้วเนี้ย งง เอาเรื่องทีเดียว…
…
หวังว่าข้อมูลนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับสมาชิกใหม่ และทุกท่านครับ
ขอบคุณครับ
ปุ๊ก 