เซ็งเป็ด...เซ็ง dell

มีเรื่องขำๆแต่ไม่ขำเท่าไรมาเล่าให้ฟัง…

มี R200 เครื่องหนึ่งที่ผมขายให้กับลูกค้าและเครื่องมีปัญหาในการใช้งานที่ Load สูงๆและปานกลาง (IIS Crash) จนเครื่อง restart ตัวเอง…
ผมก็เปลี่ยน RAM และสลับ Slot แรมเผื่อบางที Slot อาจจะมีปัญหาครับ ก็ไม่เป็นผล

ทางลูกค้าโทรแจ้งและแจ้ง Service Tag ให้ตรวจสอบและซ่อมเครื่องดังกล่าว ผลก็คือทางเจ้าหน้าที่ DELL ส่งโปรแกรมทดสอบเครื่องมาให้ Run ทดสอบและส่ง Log กลับไปให้ (สื่อกันทางอีเมล์)

วันแรกผลออกมาไม่พบ error แบบจังๆ ผมก็เลย FF Mail เข้าไปแจ้งให้เจ้าหน้าเข้ามา onsite
เช้าวันรุ่งขึ้น…เจ้าหน้าที่ DELL โทรมาขอ memory dump file ก็ได้ผลครับ…
เจ้าหน้า DELL เคลม CPU ตัวใหม่กลับมา

เมื่อวานเซ็งเป็ดจิงๆ บ่นเดลในใจ…ตูก็เชียร์ทั้งเชียร์ทั้งซื้อไปเป็นสิบๆเครื่อง ทำไมมันเอาแต่ Remote Service อยู่นะ รีบนะเนี้ย (คิดในใจเซ็งเป็ดเซ็งเดลจิง) มานนทำกับตูได้

แต่มาวันนี้ผลก็จบลงได้เปลี่ยน CPU กันเลย
ผมจึงนำมาเล่าให้ฟังถึงงานบริการของเดลว่า…ก็ไม่เลวจนเกินไปนัก แค่เรากับเขาประสานงานประสานมือกันด้วยดี
งานนี้ต่างคนต่างไม่ได้เดินทางกันสักนิดครับ ทางเราก็ remote ทางเขาก็ remote จนได้ข้อสรุป นัดเคลมอุปกรณ์กันดังที่เห็นครับ

จบเรื่อง “เซ็งเป็ดเซ็งเดล” ครับ lol lol lol

[hr]

Dear xxx

I verify dump log already. The latest log a problem might be related to CPU , I will dispatch CPU for fix this problem , Please you confirm contact person and address for engineer onsite on 13 Oct 08 (NBD service) .
Below detail about dump log.

0: kd> !analyze -v
ERROR: FindPlugIns 8007007b


เพื่อนผมเคย notebook ของ dell พังทีนึงอ่ะ โทรเข้าศูนย์ dell สักพักเท่านั้นละ ขับมอไซค์พร้อมตัวใหม่มาเปลี่ยนให้เลยอ่ะ แบบว่าอยากกระโดดหอมแก้มพี่เค้าสักที แต่ไม่ได้เกย์ เลยรอดตัวไปนะ อิอิ

น่าประทับใจ Dell กับการเปลี่ยน Notebook

ก็ไม่ได้มาบ่นอะไรกับงานบริการของเขาหรอกครับ จบงานนี้ก็ได้รู้วิธีตรวจสอบและส่ง log ให้เจ้าหน้าที่เขาช่วยวิเคราะห์ได้อีกทาง
คือจริงๆหากจะส่งเจ้าหน้าที่ ที่ไม่ค่อยเป็นประสามา (เหมือนๆเด็กจบใหม่) มาทำหน้าตู้หน้าเครื่อง… ผมเองก็ไม่สบอารมณ์เหมือนกันครับ

แต่เครื่องนี้มันก็หา error ยากจริงๆ มันไม่พังไม่ออกอาการ ขนาดใช้โปรแกรมทุกตัวในการตรวจเช็คจนหมดแล้วก็ไม่พบ
แต่เดลเขาก็มีโปรแกรมตรวจเช็คเฉพาะทางของเขาเหมือนกัน แต่ไปตกม้าตายตรง memory dump ของ windows นี่แหละ…เหอๆ (กำแท้ๆ)

แต่ผมถือว่า case นี้เขาทำงานได้ดีครับ หากมองในภาพรวมของผู้ประกอบการ… การใช้ remote services เป็นการลดต้นทุนและเวลาไปได้เยอะ
อีกทั้งคงเจ้าหน้าที่ระดับ Engineer จริงๆประจำออฟฟิสในระบบออนไลน์บริการแบบนี้ ผมถือว่าเป็นการปรับองค์และงานบริการบวก cost ต่างๆได้ดี

เป็นแง่คิดในอีกทางที่ผมคิดครับ…

เร็ว แต่ ชัวร์ error ขึ้นก็เปลี่ยน ถ้าไม่ได้ค่อยมาอีกทีแบบนี้ ชัวร์กว่าเยอะครับ

ไม่ได้ประกัน 24/7 สักหน่อย

Notebook หรืออุปกรณ์ที่ทราบว่าเสีย (คือเสียเลย) ทาง DELL หิ้วอุปกรณ์…มาพร้อมใส่ให้ใหม่ทันทีครับ ขอให้มันเสียเห็นๆเลยครับ อันนี้ผมรับรองเพราะผ่านมากับตัวเองครับ

เมื่อปลายปีที่แล้ว…ก็มีแจ้งเปลี่ยน HDD (Saegate SATA-II) กับ DELL 860 ที่ตู้ไปเหมือนกันครับ มันเดี้ยงเลย…boot ไม่ขึ้น

เจ้าหน้าที่มาพร้อมกับ HDD ตัวใหม่ครับ… บอกให้ผมเปิดเครื่อง (ไฟเข้าเครื่อง) ดูอาการก่อน เขาจะลองกู้ข้อมูลให้ เอิกๆๆ
เปิดมาเจอ Linux (เจ้าหน้ามองหน้าผม) แล้วก็บอกว่า พี่ครับ เปลี่ยนลูกใหม่เลยนะครับ เสียครับ sure!!!

เอิกๆระหว่างเปลี่ยน…ก็บ่นพรึ่มพร่ำ…ว่า ออฟฟิสส่งให้ไปเรียน Lunix ก็ไม่ไได้ไป…มัวแต่ไปตี,สนุ้ก… (กร้ากกก) ก้มหน้าก้มตาเปลี่ยน เอิกๆ
ผมก็ถามว่า…แล้วปกติน้องชำนาญอะไรครับ เขาก็บอกว่า Windows XP ครับ lol lol lol

จบข่าว lol lol lol

ขอถามหน่อยครับ

  1. Tool ที่ทาง dell ส่งมาให้ตรวจสอบเป็น diagnostic ตัวเดียวกับที่มากับเครื่องหรือเปล่าครับ
  2. ตรวจสอบจากตัว tool ของ dell แล้วไม่พบรายงาน error ใช่เปล่าครับ
  3. ผลสรุปที่เปลี่ยน cpu มาจาก memory dump ของ windows ตอนที่ error ใช่เปล่าครับ หรือเป็น memory dump จาก tool ของ dell
  1. คนล่ะตัวกันครับ แต่คล้ายๆกันนะครับ (ในแผ่นที่แถมมาก็ใช้ได้ครับ) แต่เป็น step แรกๆที่ไว้ทดสอบ diagnostic

  2. ไม่พบเขา แถมยังแจ้งให้ลูกค้าผมลง Windows ใหม่ (ผมจึงต้อง FF Mail ไปย้ำให้เข้ามา onsite)

  3. หลังจากผมย้ำด้วยตนเองไปทางเมล์ งานก็ไปถึงมือระดับ Engineer จริงๆ เขาก็โทรมาขอ Memory Dump ไปวิเคราะห์และ remote เข้ามา

คือระดับเจ้าหน้าที่ Engineer จริงๆ แรกๆเรายังไม่ถึงตัวครับ จนกว่าจะมีรอบสองรอบสามกันจริงๆเขาถึงจะได้รับ report ครับ

[quote author=Hopess link=topic=14094.msg138254#msg138254 date=1223577922]
เร็ว แต่ ชัวร์ error ขึ้นก็เปลี่ยน ถ้าไม่ได้ค่อยมาอีกทีแบบนี้ ชัวร์กว่าเยอะครับ

ไม่ได้ประกัน 24/7 สักหน่อย

เพื่อนผมมีแฟนทำงานที่เดล คบไปสักพักรู้สึกเบื่อ โทรไปที่เดล เขาก็ส่งแฟนคนใหม่มาให้เลย แหม บริการดีจริงๆ

[quote author=siamwebhost link=topic=14094.msg138277#msg138277 date=1223599332]
เพื่อนผมมีแฟนทำงานที่เดล คบไปสักพักรู้สึกเบื่อ โทรไปที่เดล เขาก็ส่งแฟนคนใหม่มาให้เลย แหม บริการดีจริงๆ