ลูกค้าเป็นหน่วยงานราชการ อยากให้เว็บอยู่บนไซต์ พูดยังไงให้เค้าย้ายเข้า data center ดี

เรื่องของเรื่องคือผมรับทำเวบ ให้ราชการแห่งนึง ในเว็บนี้ ajax เยอะมาก ทุกอย่างวืบๆ ตามกระแสเวบนอกหมด และกลุ่มผู้เข้าใช้งานมาจากต่างประเทศเป็นหลัก (เป็นองค์กรระหว่างประเทศ) ซึ่งเว็บเดิมเนี้ยเคยมีผู้ใช้งานจากนอกโทรมาคอมเพลนด้วยซ้ำว่าช้ามาก

แล้วทีนี้คิดดูว่าเว็บใหม่โหลด ajax กระจาย กราฟฟิกตรึม ตอนนี้งานใกล้เสร็จแล้ว เริ่มมีการพูดถึงเรื่อง host ซึ่งตอนแรกผมเชียร์ dedicated เมืองนอกด้วยซ้ำ แต่เค้าบอกอยากได้บนเครื่องตัวเองมากกว่า ผมก็เสนอว่าเครื่องตัวเองได้ แต่ต้องไปตั้งที่ data center นะ เค้าก็เหมือนจะโอเค มา ณวันนี้ เค้าบอกว่า ยอมเพิ่ม lease line เข้าสำนักงานเค้าเลย เพื่อเอาเครื่องมาตั้งที่สำนักงานให้ได้ เห็นคุยไว้ว่าจะเอาตั้ง 5-10mb แหนะ -"-

ผมจะพูดยังไงดีให้เค้ายอมเอามาตั้งข้างนอก โดยเฉพาะที่เค้ากลัวคือเรื่องความปลอดภัยของข้อมูล ซึ่งมันเป็นปัญหาของ programmer ที่หลีกไม่ได้เลยในการที่ (server ห่วย or เน็ตห่วย)= web ห่วย

ขอบคุณครับ

free at ict

เข้าใจเลยครับ พยายามหาเหตุผลหรือเอกสารอ้างอิงเยอะครับ ข้อดีข้อเสียของระบบครับ ว่าไปกันไปครับ

เมื่อ5ปีก่อนสมัยยังทำงานอยู่ที่กทม. ผมเคยทำเว็บของกรมพระธรรมนูญครับ

ปัญหาคล้ายๆกัน ถึงแม้คนประสานงานจะเข้าใจ ไปช่วยเราอธิบายยังไงเค้าก็ไม่ยอมฟัง เสียเวลาอยู่นาน สุดท้าย เค้าให้ลงใส่ cd ให้เจ้าหน้าที่มารับไป จากนั้นจะโทรมาให้ สอนจนติดตั้งเว็บออนไลน์ได้

เวลาอัพเดทโปรแกรม เค้าก็ส่งเจ้าหน้าที่มารับ ไฟล์ แล้วก็โทรมาถามวิธีการเอาไปอัพเดทเช่นเคย

ผ่านไป1ปี สรุปว่าออกมาเช่าโฮสอยู่กับผมหมดเลยครับ

ตอนนี้ ก็ไปอยู่โฮสนอกด้วยซ้ำไป jag .go. th

ลูกค้าประเภทนี้ ถ้าไม่ยอมฟังเหตุผลของเรา ก็ต้องตามใจเค้าครับ ถ้าเค้ายังดื้อที่จะต้องการแบบนั้น

ปล่อยไปก่อน โดยเราอย่าเอาตัวไปยุ่งมาก เดี๋ยวจะซวยภายหลัง ในด้านดูแลระบบให้เค้าจัดหาคนมาดูแลเองทั้งหมดครับ

ความเข้าใจมันแตกต่างกัน Leased Line กับ Core Network พูดไปไม่ฟังก็ตามนั้น

เห็นด้วยอย่างแรงกับเพื่อนสมาชิก

"ลูกค้าประเภทนี้ ถ้าไม่ยอมฟังเหตุผลของเรา ก็ต้องตามใจเค้าครับ ถ้าเค้ายังดื้อที่จะต้องการแบบนั้น

ปล่อยไปก่อน โดยเราอย่าเอาตัวไปยุ่งมาก เดี๋ยวจะซวยภายหลัง ในด้านดูแลระบบให้เค้าจัดหาคนมาดูแลเองทั้งหมดครับ"

ย้ำชัดๆ ตัวสีดำๆ ครับ อย่าให้เข้าตัวเป็นดี เดี๋ยวจะเสียเวลา เสียความรู้สึก เสียอารมณ์ ^^

***อาจจะมีเหตุผลอื่นๆ ประกอบก็ได้ครับ ที่เค้าคิดแบบนั้น

เช่นมีคนแนะนำว่าลากสาย LeasedLine มาจะได้ให้คนในใช้ได้ด้วย พร้อมวางเครื่องได้ไปในตัว

[ค่าไฟ ค่าแอร์ ระบบไฟสำรอง เสถียรภาพต่ำ เสาร์อาทิตย์เครื่องดาวน์ เน็ตเวิร์คล่ม จะทำยังไง]

หรือไม่ก็ค่าน้ำร้อนน้ำชาค่าเครื่องค่า LeasedLine หรือ Media แต่ละเดือน

หรือไม่ก็คนดูแลประสบการณ์น้อยมองในมุมของตัวเองอย่างเดียว

บริษัทต้นสังกัดผมรับงานดูแลจัดการมาด้วยอะจิครับ แหะๆ

ผมว่าจะลองสั่ง server ใหม่มาสักตัว แล้วก็เอาไปตั้งบนไซต์ลูกค้านะแหละ ให้เห็นกับความช้า

เสร็จแล้วเก็บคอมเมนจากคนนอกประเทศว่าเป็นไง ไม่ก็ลอง access ผ่าน proxy นอกดู มันจะเห็นผลไหมหว่า

ทำใจ

เตือนไปแล้ว… ไม่เชื่อ… ตามใจเค้าไป… เกิดอะไรจะได้ไม่ต้องรับผิดชอบ…

ให้เค้าเห็นปัญหาก่อน… ค่อยว่ากันอีกที…

บางทีเค้าอาจมีข้อคิดเห็นบางอย่างที่แปลกๆก็ได้

ยกตัวอย่างที่ผมเจอ…

หน่วยงานราชการแห่งหนึ่ง ทำ web app แล้วบังคับให้ ร.พ. ทั้งประเทศกรอกข้อมูลส่ง

ตอนประชุม เคยบอกว่าเอา host ไปวางข้างนอกหน่วยงานเหอะ B/W มันเยอะ

เค้าก็ไม่ยอม เอาในไว้หน่วยงาน ทีนี้ ร.พ.ทั้งประเทศส่งข้อมูล ช้าโคตรๆ

แต่เหตุผลที่เค้าวางไว้หน่วยงาน เพราะ net เค้าช้า และเค้าก็กรอกข้อมูลเองด้วย (เพราะหลายที่ส่งเป็นกระดาษเพราะกรอกไม่ได้)

เค้าต้องการให้เค้ากรอกได้เร็ว เพราะภายในเค้าเป็น intranet

ปลง…