คิดอย่างไรถ้ามีผู้ให้บริการ Co Lo.. ต่างประเทศ

ไม่ทราบว่าสมาชิกคิดอย่างไร และจะเกิดปัญหาอย่างไรว่าถ้ามีผู้ให้บริการ Co Location จาก ไทยไปต่างประเทศ (พูดถึงถ้าลูกค้ากระเป๋าหนัก)

ไม่ทราบว่าสมาชิกคิดอย่างไร และจะเกิดปัญหาอย่างไรว่าถ้ามีผู้ให้บริการ Co Location จาก ไทยไปต่างประเทศ (พูดถึงถ้าลูกค้ากระเป๋าหนัก)

อ่านคำถามแล้วก็งงเหมือนกันค่ะ … ถ้าผู้ให้บริการ co-lo ไทย ไปต่างประเทศ ? ไปเที่ยวเหรอคะ อิๆ แซวเล่นค่ะ

ไม่มีปัญหาหรอกค่ะ ใครมีเงินอยากจะทำอะไรก็เป็นสิทธิ์ของเขานะคะ อย่าคิดมากเลยค่ะ ลูกค้าไทย ที่อยากวาง co-lo ในไทยยังมีอีกเยอะ :angel:

ถ้า co-lo อยู่ในต่างประเทศ ผมต้องส่ง เครื่องไปหรือครับ???
ผมใช้บริการเช่าเครื่องดีกว่าครับ สะดวกกว่าเยอะ

ขอให้ชี้แจงคำถามใหม่นิดนึงครับ ผมอ่านแล้วงงๆ

ก็คือลูกค้าอยากเอาเครื่องไปวางที่ ต่างประเทศ

ดูยังไงก็ไม่คุ้ม

ยกตัวอย่างถ้าลูกค้าต่างประเทศต้องการมีโฮสในประเทศไทยเขาก็จะต้องเลือก dedicated กับ บ ในไทย แทนที่จะยกเครื่องมาวางด้วยตัวเอง

ในทางกลับกัน ถ้าคนไทยต้องการวางเครื่องต่างประเทศ ก็ควรเลือกใช้ dedicated กับ บ ต่างประเทศ

เพราะบริการ dedicated คือการให้เช่าทั้งเครื่องโดยหากเครื่องมีปัญหาผู้ให้เช่าจะต้องดูแลแก้ไขให้
แต่การ colo นั้นลูกค้าต้องดูแลเครื่องเอง หมายความว่าลูกค้าต้องยกเครื่องไปวางเอง พอเครื่องมีปัญหาก็ต้องไปดูแลเองแล้วมันจะคุ้มค่าเครื่องบินใหม

หาก บ ในไทยต้องการเปิดบริการ colo/dedicated ในต่างประเทศเพิ่ม คุณก็จะมีค่าใช้จ่ายในการเดินทางหรือไม่ก็ต้องจ้างคนในต่างประเทศให้ดูแล
ซึ่งลูกค้า colo ก็คงเป็นลูกค้าที่อยู่ในต่างประเทศนั้นๆ

ผมก็ว่าอย่างงั้น

เห็นด้วยอย่างยิ่งกับท่านอาจารย์ KKE ค่ะ ว่ามันจะมีประโยชน์อะไรที่จะต้องหิ้งเครื่องไปวางที่เมืองนอก สู้เช่าเป็น Dedicate ไม่ดีกว่าเหรอคะ :angel:

ผมยกตัวอย่างที่เคยมีจริง ๆ ละกันครับ

มีบริษัทรายนึงมาขออยู่ Co-location เมืองไทย เค้าต้องการกระจาย Gateway บางอย่าง โดยเค้าจะส่งเครื่องของเค้ามาทาง Fedex หน้าที่ของเราคือกำหนดวันเอาเครื่องไปส่งแล้วก็ไปรอรับเซ็นรับของ ซึ่งทางเรากับเค้าจะส่งข้อมูลของคนรับ คนส่ง ทางอีเมล์

การจ่ายเงินก็ตัดบัตรกันธรรมดา …

แล้วถามว่าคุ้มมั้ย … อันนั้น ส่วนใหญ๋ไม่ได้เอาไปทำ Hosting แต่ส่วนใหญ่จะกระจายพวก Gate VOIP มากกว่า และพวกเกี่ยวกับ SMS GATE … Mobile Appication และ รวมถึงทำ POPport … อันหลังผมไม่แน่ใจมันคืออะไร

แล้วเวลาเสียละ? … เค้าจะมีโปรแกรม Remote ที่เป็น Hardware … และรวมถึงระบบการ Remote Backup/ Remote Restore … ซึ่งตรงนี้ บริษัทที่เคยเช่าเค้าใช้ Altiris … เป็น Enterprise Solutions …

เค้าจะส่งซองมาที่เรา 1 ซอง ในนั้นมี USB thumbdrive เค้าจะให้เราช่วยเก็บเอาไว้ และพอเครื่องมีปัญหาหนักมาก ถึงขั้นเสียหายต้องลงใหม่

เค้าจะให้เราเอาไอ้ thumb ไปจิ้ม แล้วบูท … แล้วมันจะทำการ tranfer Image ที่ Backup ไว้กลับคืนมาทั้งหมด … ฐานข้อมูลละ? โดยระบบของ Enterprise ขนานแท้จะมีการ Mirror ฐานข้อมูลอยู่ตลอดที่มีการ Update

ตรงนี้เอง เค้าก็มีการซื้อ Link แบบ Reserve Ratio 1:1 เอาไว้ด้วย กับทาง ISP

ถึงตรงนี้ หากถามค่าใช้จ่าย คงจะบอกว่าเป็นล้านครับ ต่ำ ๆ ก็เป็นหลายแสนครับ ต่อเดือน


ความเห็นสำหรับการวางเครื่องต่างประเทศ คงจะนั่งสงสัยในเรื่องของการดูแลมากกว่า เพราะการเอาไปตั้งแสดงว่าต้อง Make profit มากพอ คุ้มค่าเงินที่จ่ายไป แล้วไอ้คำว่าคุ้มเงินส่วนใหญ่ก็แปลว่าใช้งานเครื่องหนัก แล้วจะ Maintain เครื่องยังไงให้มันไม่มีปัญหา และหากมี จะแก้ปัญหายังไง การจ้างต่างประเทศดูแล เค้านับเงินเป็นชั่วโมง ซึ่งมีระดับของพนักงานที่จะมาช่วยจัดการอีก

อยากที่เคยมีการจ้างต่างประเทศดูแล … ระดับ Senior Technical Engineer … ทำงานติดตั้งระบบ Gateway ให้กับ ISP แห่งหนึ่ง แถว ๆ พหลโยธิน (สมัยก่อน) … จ่ายกันไป 300000 บาท ต่อชั่วโมง โอ้วว … สุดจอร์จ


มองแง่ดี ก็เป็นทางเลือกอีกแบบสำหรับบริษัทที่ทำงานข้ามชาติครับ แต่คงน้อยรายไปหน่อย … แต่หากพูดถึงต่างชาติมาเช่าละก็ … เหอ เหอ เยอะครับ