CentOS ถ้าเพิ่ม RAM จาก 2G ไปเป็น 5G หรือ 8G จะต้อง complie kernal ใหม่หรือเปล่าครับ

ตอนนี้เครื่องผมมันมี ram 2G ครับอีกสองอาทิต ram ถึงจะส่งมาเพิ่ม
แบบนี้เวลาเอา ram ใส่เพิ่มเข้าไป 5G หรือ 8G จะมองเห็นเลยหรือเปล่าครับ หรือต้องลง OS ใหม่ หรือต้องไป config ตรงใหนใหม่หรือเปล่าครับ

ต้อง compile kernel ใหม่ครับ ถ้าจะให้ดีลง OS ใหม่เป็น 64 Bit หรือใช้ kernel bigmem เอาก็ได้ครับ ถ้าไม่ลง จะเห็นแค่ 4GB แม้จะใส่มากกว่านี้ก็ตาม

ผมลงเป็น

ได้ดลยคัข ไม่ต้องทำไร

เสียบปุ้บ เปิดเครื่องมาเจอปั้บเลยครับงั้น ไม่ต้องทำอะไร เสียตังค่าแรมกับใส่แรมเป็นพอ ฮ่าๆ

ไม่ต้องทำอะไรนิครับ

64 bit น่าจะมองเห็นแรมเลยครับไม่ต้องทำอะไรเลย

32bit ก็ไม่ต้องทำอะไรครับ เสียบแรม จบ!

32-bit ต้องลง kernel-PAE ด้วยครับ

ขอบคุณ ทุกๆคำแนะนำครับผม วันนี้เอาไปวางไว้ที่

ผมฝากถามอีกข้อนะครับ คือ การแบ่ง พาทิชั่นแบบ LVM นี่มันมีข้อดีข้อเสียจากการแบ่งแบบธรรมดาเยอะใหมครับ อันใหนดีกว่า ครับ LVM กับ EXT3
เอาเป็นประมาณว่า เมื่อเกิด HDD เสียหาย อันใหนจะกู้ได้ดีกว่ากันครับ

LVM มันมีประโยชน์และก้อมีข้อเสียเป็นเรื่องธรรมดาๆ ในระบบที่ Linux จัดทำขึ้นมาสะดวกในการ resize แต่เสี่ยงเรื่องข้อมูลอยู่บ้าง แต่ผมเคยทำมาแล้ว โดยจัดแบ่ง LVM ไว้ที่ /home ที่เดียวแล้ว HD ผมใกล้เต็มเอาลูกอื่นมาเสียบก็resizeให้ข้อมูลไม่หาย เท่าที่ผมเคยทำนะครับแต่ผมเคยเจอแบบว่าเวลามาน change disk แล้วมีปัญหาที่ /home มานก้อเจ้งเลยทันทีทั้งสองลูกฉะนั้นอะไรก็แล้วแต่ควร backup แยกออกไปจากระบบที่เรากระทำอยู่ดีที่สุดแล้วครับมันต้องมีวันที่เราต้อง down ระบบอยู่บ้างคอมพิวเตอร์เมนเฟรมยังต้องdownเพื่อจัดการเรื่อง HD เลยครับ และสุดท้าย สิ่งที่ดีที่สุดคือ Backup ครับ ^^"

ใน CentOS LVM มันอยู่บน ext3 อีกทีครับ และทั้งสองอย่างก็กู้ยากทั้งนั้น ดังนั้น backup และ redundant (RAID1 หรืออะไรก็ตาม) ทำไว้ครับ