ความหมายของ catchall email ใน Directadmin

มาอธิบายความหมายของ catchall email ใน Directadmin ครับ

แต่ละ domain จะสามารถกำหนดได้ว่า หากอีเมล์ที่ส่งมานั้นไม่มีผู้รับ จะให้ทำอย่างไร
ซึ่งตัวเลือกก็จะมีอยู่ 3 อย่างให้เลือกคือ

  1. Fail: ในขณะที่เมล์ server ต้นทางติดต่อเข้ามาเพื่อส่งเมล์ให้ user@domain.com ระบบตรวจสอบพบว่าไม่มี user นั้นก็จะ return status 500 (unknown user) และเลิกการติดต่ิอ จากนั้น เมล์ server ต้นทางก็จะส่งเมล์ delivery status ให้กับผู้ส่งของตนตามที่ระบุใน return-path เพื่อแจ้งให้รู้ว่าเมล์ที่เขาส่งมาไม่มีผู้รับ (เช่นเขาอาจจะพิมพ์ชื่อผิด เขาจะได้ตรวจสอบและส่งใหม่)

  2. Ignore: ระบบจะยอมให้เมล์ server ต้นทางติดต่อและส่งเมล์เข้ามาในระบบจนเสร็จ เสมือนหนึ่งมี user นั้นอยู่ในระบบ ดังนั้นเมล์ server ต้นทางจะคิดว่าส่งเมล์ได้เรียบร้อย จากนั้นระบบจะส่งเมล์นั้นไปทิ้ง :blankhole: หรือ /dev/nul

  3. Default Address: เหมือนกับข้อ 2 แต่ต่างกันในขั้นตอนสุดท้าย คือระบบส่งเมล์นั้นไปลง mailbox ของ user ที่ตั้งไว้ แทนที่จะลบทิ้ง

ผมขอแยก post ของคุณ kke อันนี้ออกมาต่างหากนะครับ น่าจะเป็นหัวข้อ “ความหมายของ cacheall email ใน Directadmin” และไปอยู่ในส่วน article

เคยมีคนทำการทดสอบนะครับ พบว่า ใน cPanel ปล่อยให้ fail คือเด้งทิ้งดีกว่า รับเข้ามา เพราะการรับเข้ามาจะเปลืองการ processing ของ exim และ process อื่นๆ ข้างในมากกว่าการ bounce ทิ้งไปครับ อันนี้เขียนเผื่อๆ ไว้ ไม่รู้ขอ DA เป็นแบบเดียวกันเปล่้า

ใช่ครับ เหมือนกับ cpanel ครับ
ต้องตั้ง fail ครับ คือ exim มันจะตอบต้นทางเลยว่าไม่มี user (rejected)
แต่หากตั้ง Ignore Exim มันจะ Accepted แล้วก็โปรเซสต่อครับและที่สำคัญต้นทางจะไม่ทราบว่ามีเมล์ไม่ถึงปลายทาง

อ้าว เหรอครับ งั้นแบบที่ 1 ก็น่าจะดีที่สุด
ไม่ต้องเสียเวลารับเมล์เข้ามา แล้วผู้ส่งก็รู้ว่าเมล์นั้นไม่มี จะได้ส่งใหม่

ขอบคุณครับ ขอแก้ไขข้อความข้างบนใหม่ให้ถูกต้องครับ

จริงๆ default ของ DA จะปรับให้เป็น ข้อ 1 อยู่แล้วครับ

ได้ความรู้เพิ่มอีกแล้ว ขอบคุณครับ

ตรงตัวอักษรหนาๆ สีแดงๆ น่าจะเป็น Catch-All หรือเปล่าครับ

อา ใช่แล้วครับ Catch-All

http://www.servage.net/whatis/?item=catchall

A catchall mailbox is a mailbox to which any email not destined for a specific mailbox will be delivered. This is better explained with an example:

In this example, any email sent to john@dom.com will be delivered to the corresponding mailbox, as will jan@dom.com be delivered accordingly. However, what happens if an email is sent to zxy@dom.com? As this address has no specific mailbox assigned, normally the email would be rejected with the message “user unknown”. However, because of the catchall entry, rather than being bounced the email will be delivered to the catchall mailbox (catchall@dom.com). Similarly, any other addresses which do not have specific mailboxes assigned will be caught by the catchall mailbox and delivered to this address. (if catch all in enabled)

ย้ายเครื่องแล้ว url รูปแบบ show/id มีปัญหาฮะ

โดยปกติ (รวมไปถึง DA ด้วย) จะตั้ง default เป็น Fail นะครับ
และไม่ควรให้ users mail ตั้ง catch all ด้วยครับ เนื่องจากจะได้รับอีเมล์จากเหล่า spam ได้มากขึ้นครับ
อีกทั้งไม่มีความจำเป็นในการทำแบบนั้น

ในกรณีที่อีเมล์ชื่อ abc@domain.com ไม่มีคนใช้แล้ว (คือลาออกไปแล้ว) แต่ประสงค์จะรับเมล์ของชื่อนี้ ก็จะทำ forwarding ไปยังอีเมล์ที่ได้รับมอบหมายครับ

อีกอย่าง หากเราทำ catch all จะทำให้ mail server ทำงานไปโดยเปล่าประโยชน์ใดๆ จึงไม่แนะนำใช้ครับ

ขอบคุณครับ ที่เอาภาพมาแปะให้ใหม่