กูเกิลผุดโลก 3D ชน SecondLife


Google Lively บริการที่ผู้ใช้สามารถสร้างร่าง avatar หรือตัวละครเพื่อใช้แทนตัวเองในโลกเสมือน

กูเกิล (Google) เปิดตัวบริการล่าสุด สร้างโลกเสมือนสามมิติให้นักท่องเน็ตเข้ามาสร้างอาณาจักรส่วนตัวและจำลองชีวิตออนไลน์ได้ไม่ต่างจากบริษัทโลกเสมือนชื่อดัง Second Life แน่นอนว่าใช้งานได้ฟรีและสามารถนำไป embed หรือนำไปฝังไว้กับเว็บไซต์อิสระได้เต็มที่

บริการโลกเสมือนของกูเกิลนั้นเปิดตัวในชื่อ Google Lively เป็นบริการที่ผู้ใช้สามารถสร้างร่าง avatar หรือตัวละครเพื่อใช้แทนตัวเองในโลกเสมือน สามารถสร้างห้องหรือพื้นที่ส่วนตัวได้บนเว็บไซต์ สามารถตกแต่งห้องนั้นด้วยรูปภาพ, ภาพวีดีโอจากยูทูบ (YouTube) ได้ตามชอบใจ หรือจากแหล่งรวมรูปออนไลน์อื่นๆ

ปฏิเสธไม่ได้ว่าบริการนี้อาจมีผลกระทบกับ Second Life และบริการโลกเสมือนออนไลน์อื่นๆ ซึ่งใช้ระบบสมาชิกและมีการป้องกันลิขสิทธิ์โดยไม่เปิดทางให้มีการนำโลกเสมือนที่มีการสร้างขึ้นในระบบไปเผยแพร่ในอินเทอร์เน็ตได้อย่างเสรี กูเกิลจึงถูกมองว่ากำลังขยายอาณาเขตของตัวเองเข้าไปในธุรกิจโลกเสมือน

“ผมจะแปลกใจมากถ้านี่ไม่ใช่การทอดสะพานไปสู่ธุรกิจโลกเสมือน” Rob Enderle นักวิเคราะห์ของบริษัท Enderle Group กล่าวถึงการขยายอาณาเขตเข้าสู่ธุรกิจโลกเสมือนของกูเกิล “การแข่งขันในบริการโลกเสมือนจะรุนแรงยิ่งขึ้น บางทีนี่อาจจะเป็นการทำนายล่วงหน้าของกูเกิล ว่าโลกเสมือนคือโลกอินเทอร์เน็ตยุคหน้า จริงอยู่ที่ขณะนี้เรายังไม่ได้อยู่ในยุคที่อินเทอร์เน็ตเป็นภาพสามมิติ แต่เราก็กำลังมุ่งหน้าไปทางนั้น”

ผู้ใช้ Lively สามารถสร้างอาณาจักรของตัวเองได้อย่างสุดขีดตามที่ใจต้องการ สามารถเลือกให้เมืองของตัวเองมีภูเขาไฟอยู่ตรงกลางโดยที่ภาพหลังเป็นฉากเมืองอันวุ่นวายก็ได้ สามารถเชิญร่าง avatar ของเพื่อนเข้ามาพูดคุยในอาณาจักรเราได้โดยการส่งแอดเดรสทางอีเมลหรือโปรแกรมแชต instant messaging รวมถึงสามารถ embed อาณาจักร Lively ไว้บนบล็อกหรือเว็บไซต์ที่ชื่นชอบก็ได้

Niniane Wang กล่าวว่า เมื่อคนนอกคลิกเข้าไปชมห้องหรืออาณาจักร Lively ที่แนบกับเว็บไซต์ใดๆ ผู้นั้นจะได้เห็นภาพห้องที่เจ้าของตกแต่งไว้ในทันที แน่นอนว่าเฟอร์นิเจอร์และส่วนประกอบทั้งหลายในอาณาจักรนั้นจะทำให้เห็นถึงความสนใจของเจ้าของห้องได้เป็นอย่างดี

Lively ให้บริการแล้วที่ www.lively.com มาพร้อมแอปพลิเคชันสำหรับใช้ร่วมกับเว็บไซต์เครือข่ายสังคม Facebook โดยเฉพาะด้วย

ชื่อมันจะไม่ไปคล้ายกับ live.com ของ m$ หรือนี่